Để xăng sinh học đến với người tiêu dùng, cần đẩy mạnh truyền thông

Theo Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ tháng 12/2015, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng sinh học E5 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ sẽ được triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, người tiêu dùng vẫn còn khá thờ ơ với xăng E5.

Người tiêu dùng chưa mặn mà

Thực tế cho thấy, tại một số cửa hàng xăng dầu có bán xăng sinh học trên địa bàn thành phố Hà Nội, xăng E5 rất vắng khách; trong khi đó, tại các cột xăng A92, A95 khách mua xăng tấp nập.

Anh Trần Văn Thông (phố Ngọc Thụy, quận Long Biên) chia sẻ: “Đang sử dụng quen xăng truyền thống nên cứ vào cây xăng là đổ xăng A92. Hơn nữa, xăng E5 cũng chỉ rẻ hơn xăng A92 mấy trăm đồng, trong khi đó việc thay đổi loại xăng có thể ảnh hưởng đến động cơ”.

Còn anh Đỗ Ngọc Lâm (phố Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, ở một số cây xăng, anh cũng thấy có cột xăng sinh học E5 màu xanh, rất bắt mắt. Tuy nhiên, anh cho rằng, đó là xăng dành cho những loại động cơ đặc biệt, vì cột xăng này rất vắng khách. Nhiều người lo ngại, việc chuyển sang sử dụng xăng sinh học sẽ gây hại cho động cơ nên họ không dám “mạo hiểm”.

Người tiêu dùng vẫn chưa hào hứng với việc dùng xăng sinh học E5 - Ảnh: Ng.Tuấn.

Đó là chưa kể, hiện nay, hệ thống phân phối xăng sinh học còn hạn chế, gây trở ngại cho người tiêu dùng. Theo chị Lê Thị Mai (phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm), làm việc trong ngành truyền thông nên chị nắm được các thông tin về lợi ích của xăng sinh học. Tuy nhiên, sử dụng xăng E5 được một thời gian, chị phải quay trở lại với xăng A92, vì không phải cửa hàng nào cũng bán xăng sinh học. “Có lần, xe hết xăng đúng ngay cây không bán xăng sinh học nên tôi phải đổ xăng A92. Đến lần thứ 2 gặp tình trạng tương tự, tôi quyết định quay về với xăng truyền thống. Bởi lúc đổ xăng này, lúc đổ xăng kia, tôi sợ không tốt cho động cơ”, chị Mai chia sẻ.

Đẩy mạnh truyền thông

Nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng xăng sinh học, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 23, yêu cầu từ ngày 1/12/2015, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương các đoàn thể đẩy mạnh truyền thông về nhiên liệu sinh học, hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước bắt buộc phải sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn có đủ nguồn cung. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về nhiên liệu sinh học ở địa phương...

Theo ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, để đông đảo người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, cần phải đặt vị trí truyền thông lên hàng đầu. Phải tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu được chất lượng, độ an toàn của xăng sinh học... Từ đó tạo ra sức lan tỏa, thay đổi thói quen đổ xăng của người tiêu dùng. Ngoài ra, Nhà nước phải có chính sách, cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh xăng E5. Đồng thời, vận hành tốt hệ thống phân phối, bảo đảm đủ nguồn cho nhu cầu sử dụng xăng E5 của người tiêu dùng...

Cũng theo ông Ruệ, bên cạnh các cơ chế chính sách hỗ trợ, Nhà nước cần phải áp dụng các chế tài, yêu cầu bắt buộc các đối tượng dùng ngân sách nhà nước sử dụng xăng E5 để kích cầu tiêu dùng… 


  • 15/11/2015 09:08
  • Thùy Lê
  • 1337


Gửi nhận xét