Theo thông tin từ Gizmag, tàu thủy không người lái Aquarius USV có kết cấu 3 thân và những tấm pin quang năng trải rộng trên bề mặt. Những khối pin lithium-ion trên tàu vừa tích lũy năng lượng mặt trời vừa có thể tái sạc trong trường hợp cần thiết khi tàu cập bờ.
Aquarius USV được trang bị hệ thống cảm biến và máy tính trên nền tảng KEI 3240 chuyên phục vụ hoạt động trên biển. KEI 3240 từng chứng minh tính hiệu quả khi phục vụ cho các tàu vận tải chở dầu và quặng số lượng lớn. Cảm biến thu thập dữ liệu cả trên và dưới thân tàu rồi vừa xử lý ngay trên tàu vừa chuyển tự động vào trung tâm trên đất liền.
Hãng EMP cho biết, tàu thủy Aquarius thích hợp với nhiều nhiệm vụ như giám sát tình trạng ô nhiễm ở bến cảng, điều tra hải dương học, tuần tra lãnh hải… Tính năng nâng cao của Aquarius là tàng hình.
Thiết kế mới nhất của Aquarius có chiều dài 5 mét, khoảng rộng nhất 8 mét, độ ngập nước 1 mét và tốc độ khoảng 10 km/giờ. Hiện các mẫu Aquarius đang thử nghiệm và sẽ chính thức hoạt động từ năm 2015.
EMP chủ yếu tập trung phát triển các công nghệ vận hành thiết bị ít khí thải, thân thiện môi trường.