Thụy Sĩ: Sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành đường sắt

Phần mềm kiểm soát năng lượng với tên gọi ADL có khả năng tiết kiệm năng lượng đến 30% đã được ứng dụng thành công trong lĩnh vực vận tải đường sắt của Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ là một trong những nước có số người sử dụng phương tiện giao thông đường sắt vào loại cao nhất thế giới tính theo đầu người, với 1,2 triệu người/ngày. Điều này gây áp lực rất lớn đến khả năng cung cấp điện của quốc gia này khi ngành đường sắt mỗi năm tiêu thụ đến 2.381 GWh và dự kiến tăng khoảng 25% trong giai đoạn từ nay đến 2030.

Giải quyết vấn đề này, Công ty Đường sắt Liên bang Thuỵ Sĩ (SBB) đã tập trung nghiên cứu và xây dựng thành công phần mềm tiết kiệm năng lượng mang tên “Kiểm soát linh hoạt” (ADL) với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn tàu. Cụ thể, phần mềm ADL có nhiệm vụ phát hiện những cản trở trong chuyển động của tàu điện, từ đó, xác định tốc độ tối ưu cho đoàn tàu. Đồng thời, chuyển kết quả tính toán đến máy tính bảng của người lái tàu, giúp cho vận hành tàu thuận lợi hơn, tránh được những điểm dừng không cần thiết, dễ dàng vượt qua những địa hình bất thường như: Điểm cao đột ngột, điểm trũng giữa đường...

Theo ông Philippe Gauderon, Giám đốc Điều hành Công ty Đường sắt Liên bang Thuỵ Sĩ: SBB hiện đang vận chuyển khoảng 285 triệu hành khách và khoảng 60 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng chiều dài hệ thống vận tải đường sắt Thụy Sĩ là 3.163 km. Từ khi ứng dụng phần mềm ADL trong điều hành, không chỉ tiết kiệm được điện năng sử dụng, mà độ hao mòn của thiết bị cũng được giảm nhiều.

Ví dụ, để giảm tốc độ một đoàn tàu chở hàng trọng lượng 1.000 tấn, từ 80 km/h (vận hành bình thường) đến khi dừng hẳn, sẽ cần lượng điện năng tương đương một hộ gia đình sử dụng trong 1 tuần. Khi áp dụng phần mềm ADL để tính toán tốc độ vận hành tối ưu cho chiếc tàu này tại nhiều thời điểm khác nhau, mức tiêu thụ năng lượng có thể giảm tới 30%.

Hiệu quả khi áp dụng phần mềm ADL cũng đã được chứng minh trong thực tế. Sau 1 năm áp dụng thử nghiệm, ADL đã giúp các chuyến tàu của SBB tiết kiệm được trung bình 115.000 kWh điện mỗi ngày. Trong dài hạn, SBB đặt mục tiêu giảm thiểu 72 GWh mỗi năm thông qua phần mềm ứng dụng thông minh, tương đương với mức tiêu thụ điện của 1 thành phố có 36.000 người dân, tương ứng với số tiền tiết kiệm được là 8 triệu france Thuỵ Sĩ.

Hiệu quả và triển vọng ứng dụng của phần mềm ADL trong vận tải đường sắt tại Thụy Sĩ đã nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia Châu Âu, đặc biệt khi giải pháp sáng tạo này nhận giải thưởng năng lượng Watt d’Or cho hạng mục “Giải pháp thúc đẩy hiệu quả năng lượng” đầu năm 2016.

 


  • 13/09/2016 03:12
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 2575