Chủ tịch công đoàn EVN HANOI: Văn hóa gia đình – Điểm khác biệt của EVN HANOI…

Đó là một phần nội dung trong cuộc trao đổi của PV Tạp chí Điện lực với ông Nguyễn Văn Bích - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) - xoay quanh vấn đề triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty.

PV: Xin ông cho biết, trong năm 2010, EVN HANOI đã triển khai xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Bích

Ông Nguyễn Văn Bích: Sau khi EVN ban hành tài liệu Văn hóa doanh nghiệp, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cũng đã nhanh chóng hoàn thiện và ban hành tài liệu Văn hóa EVN HANOI. Đây là sự cụ thể hóa Văn hóa EVN trong điều kiện và hoạt động thực tế của Tổng công ty, kết hợp với các giá trị truyền thống của lớp lớp CBCNV Nhà máy đèn bờ Hồ qua 56 năm xây dựng và trưởng thành. Ở cấp thực thi, EVN HANOI triển khai phổ biến, tổ chức học tập nội dung tài liệu văn hóa trong toàn thể CBCNV, đồng thời tổ chức hội thi tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp EVN HANOI tại các đơn vị trực thuộc và trong toàn Tổng công ty. 

PV: Theo sự đánh giá của ông, yếu tố nào góp phần quan trọng để duy trì, củng cố các giá trị văn hóa của EVN HANOI?

Ông Nguyễn Văn Bích: Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp tại EVN HANOI đang được truyền bá sâu rộng qua văn hóa gia đình và trở nên vững mạnh hơn một phần từ văn hóa gia đình. Hiện nay, những gia đình có nhiều thế hệ cùng làm việc cho EVN HANOI là vốn quý của Tổng công ty chúng tôi. Nhằm đảm bảo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho CBCNV, vừa chăm lo nguồn nhân lực cho Tổng công ty, EVN HANOI đã, đang và tạo điều kiện cho con em CBCNV có nhu cầu, nguyện vọng được đào tạo và hợp đồng lao động để cống hiến cho Tổng công ty nói riêng và cho ngành Điện Việt Nam nói chung.

Thêm một yếu tố nữa, đó là phong trào Người thợ điện Thủ đô “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” mà EVN HANOI bắt đầu xây dựng từ năm 1999. Hơn một thập kỷ, 6 chữ vàng “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” đã “ăn sâu” vào mỗi CBCNV Tổng công ty, trở thành nội lực giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

PV: Thưa ông, địa giới hành chính thủ đô Hà Nội được mở rộng đồng nghĩa với việc EVN HANOI sáp nhập các đơn vị -“tiểu văn hóa” mới. Điều này có gây ra trở ngại đối với EVN HANOI trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp hay không?

Ông Nguyễn Văn Bích: EVN HANOI tiếp nhận, quản lý, điều hành hoạt động SXKD theo địa giới Thủ đô mới, với việc sáp nhập nguyên trạng hoạt động SXKD của Điện lực Hà Tây, Chi nhánh điện Mê Linh và 4 xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Có thể nói, mỗi đơn vị là một “tiểu văn hóa” với phong cách riêng, cá tính riêng, nhưng chúng tôi dễ dàng tìm được tiếng nói chung trong toàn Tổng công ty bởi truyền thống của Người thợ điện Việt Nam, từ Bắc tới Nam, đều chung nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng cao cho nhân dân.

EVN HANOI chỉ gặp 2 trở ngại đáng kể khi thực thi VHDN trong toàn Tổng công ty đó là địa bàn rộng hơn khi mở rộng Thủ đô và xây dựng mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh mới đối với 15 Chi nhánh.  Tuy địa dư hành chính rộng, nhưng giao thông hiện nay rất thuận lợi. Vì vậy, tôi cho rằng vấn đề khoảng cách địa lý hoàn toàn khắc phục được.

Đến nay, mô hình các công ty điện lực đã xây dựng xong và hoạt động dần đi vào “quỹ đạo”. Ban Lãnh đạo Tổng công ty đang thực hiện đúng chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nên chúng tôi nhất định vượt qua khó khăn này.

PV: Từ góc độ cá nhân, ông có đề xuất gì với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về thực hiện văn hóa EVN ở EVN HANOI?

Ông Nguyễn Văn Bích: Tôi rất tâm đắc với những giá trị văn hóa EVN. Tôi mong rằng văn hóa EVN sẽ ngày một thấm sâu trong mỗi CBCNV ngành Điện Việt Nam. Đứng từ góc độ một người dân, tôi thấy tên viết tắt EVN hay EVN HANOI trên các phương tiện truyền thông, thậm chí trên thẻ công vụ nên chăng phải bổ sung tên đầy đủ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội… Như vậy vừa dễ hiểu, dễ nhớ và thân thiện với nhân dân!

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 18/08/2011 11:35
  • Hoàng Tuyết
  • 3746


Gửi nhận xét