Những cách truyền thông "dễ thương - dễ nhớ" phòng chống dịch COVID-19

Nhiều đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cho ra đời các sản phẩm truyền thông nội bộ tuyên truyền những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 sinh động, gần gũi, dễ nhớ.

Trên nền nhạc ca khúc "Ghen Cô Vy", CBCNV PC Quảng Bình nhảy "Vũ điệu rửa tay" tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID - 19.

"Cây nhà lá vườn"

Trên nền nhạc ca khúc "Ghen Cô Vy", CBNV Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) mới đây đã xây dựng clip tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 với những hình ảnh gần gũi thường nhật tại cơ quan như: Đi làm nhớ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh không gian xung quanh và thường xuyên rửa tay để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. 

Anh Lê Anh, Bí thư Đoàn thanh niên PC Quảng Bình chia sẻ: "Sản phẩm truyền thông nội bộ này được xây dựng nhằm phổ biến và lan tỏa các thói quen phòng bệnh, trước hết là 6 bước rửa tay theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế tới toàn thể CBCNV và cộng đồng. CBNV PC Quảng Bình quay clip trong khoảng gần 2 giờ và mọi người đều rất hào hứng với "vũ điệu rửa tay".

Qua sản phẩm truyền thông "cây nhà lá vườn", PC Quảng Bình mong muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, cùng chung tay chống dịch COVID-19. Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh này, PC Quảng Bình mong ca khúc có thể truyền thêm lửa, bớt chút căng thẳng cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến.

Mới đây, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tự viết phần lời mới cho ca khúc "Ông bà anh" của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu với nội dung khích lệ CBNV trong công ty nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung chiến thắng dịch bệnh, tạo động lực hoàn thành kế hoạch được giao trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Với phương châm "Dòng điện không bao giờ tắt" ngay cả trong dịch bệnh, lời bài hát "Công ty tôi đi làm thời Virus Cô vy" đã nhanh chóng trở nên quen thuộc với những người lính truyền tải điện ngay sau khi được đăng tải vào ngày 18/3/2020.

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên Văn phòng PTC1, ca khúc này sau khi được Đoàn thanh niên PTC1 viết lời thì được thu âm từ xa, cùng những thước hình thực hiện khẩn trương, nhân lực ít ỏi và do chính anh hoàn thiện những khâu cuối cùng, thậm chí "nữ ca sĩ" thể hiện bài hát này chính là cô con gái nhỏ của anh. 

Thời gian thực hiện sản phẩm tuy ngắn nhưng những thông điệp ý nghĩa của ca khúc như: "Ôi Cô vy chẳng đáng sợ lắm ai ơi. Cùng nhau ta hãy đồng lòng. Ai ai cũng phải quyết tâm thôi. Thật hăng say, thể thao đừng có đi chơi. Việc đình trệ quá lâu rồi, ta làm việc thôi..." đã cho thấy không khí làm việc online của một số bộ phận được duy trì cao, đồng thời mong muốn cộng đồng hãy cùng nhau chủ động thực hiện các thói quen phòng bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và lan toả những điều tử tế, tốt đẹp để chiến thắng dịch bệnh.

Một hình ảnh trong clip "500 anh em ta kết lại đẩy dịch đi xa" do EVNHANOI thực hiện.

Thông điệp sâu sắc, tạo hiệu ứng cộng đồng 

Nhiều người đồng thuận với nhận định rằng gửi gắm thông điệp thời sự chỉ là một phần, trong khi cách thức truyền tải cũng quan trọng không kém. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội mới đây đã xây dựng clip truyền thông có tên gọi "500 anh em ta kết lại đẩy dịch đi xa". Đây là sản phẩm do chính CBNV Tổng công ty "thai nghén" trên nền ca khúc "Em là mầm non của Đảng", rất dễ thuộc dễ nhớ và còn cập nhật những vấn đề nóng về dịch bệnh COVID-19.

Không chỉ đưa ra khuyến cáo như: "Nếu thấy sốt với ho lên ngay cơ sở y tế. Không ra nơi đông người, thực thi việc cách ly" mà còn cập nhật những thông tin "hot" bên lề dịch bệnh về ý thức của người dân một cách hài hước: "Tin đồn bay khắp trên Face không biết bao anh phải lên phường. Biết bệnh có thể lây lan, thế mà vẫn cứ lang thang, nói dối quanh khai thì lan man". Chính những thông điệp hài hước nhưng rất sâu sắc này đã thu hút hơn 2,2 nghìn lượt xem trên trang mạng xã hội EVNHANOI.

Anh Nguyễn Tiến Hiệp, một trong số các diễn viên tham gia đóng clip chia sẻ: "Tôi cũng đã bật cười và suy ngẫm rất nhiều khi xem lại hình ảnh của mình trong clip. Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa và bớt chút căng thẳng cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn mỗi người hãy nâng cao ý thức của bản thân để chiến thắng dịch".

Bạn Nguyễn Minh Quân, một độc giả sau khi nghe ca khúc của EVNHANOI đã có những dòng chia sẻ hết sức thú vị: "Những thông tin cần tuyên truyền vốn rất dễ bị bỏ sót. Nhưng nhờ sự bắt tay của âm nhạc và phần lời dễ nhớ, EVNHANOI đã đưa được thông điệp đến 500 anh em trong cộng đồng" hay “Rất dễ nhớ, như một bài học về ý thức mùa dịch bệnh dễ nhớ. Thật khó tin khi một sản phẩm tuyên truyền của ngành Điện được xây dựng hấp dẫn và đáng yêu như vậy” - tài khoản Facebook Minh Hoài nhận xét.

Với nhiều sản phẩm truyền thông nội bộ sáng tạo, gần gũi, các đơn vị thuộc EVN đã thể hiện sự nhạy bén, sáng tạo khi chủ động vận dụng chính nguồn lực CBNV để đưa ra thông điệp gần gũi, chân thực. Mỗi sản phẩm trên cũng chứng tỏ công tác truyền thông hiện nay muốn hiệu quả phải nắm bắt được xu hướng tiếp nhận của giới trẻ (hay nói theo ngôn ngữ mạng là “bắt trend”).


  • 31/03/2020 09:50
  • Thanh Huyền
  • 876