Văn hóa phải thấm sâu vào tiềm thức

Tài liệu Văn hoá EVN CPC hiện đang được tích cực phổ biến và triển khai thực hiện trong toàn Tổng công ty. Nói về chủ đề này, ông Trần Đình Thanh – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Văn hoá EVN CPC đã dành cho chúng tôi một khoảng thời gian ngắn với những chia sẻ đầy tâm huyết.

PV: Theo những ghi nhận hiện nay, ông cho rằng những động lực nào đưa văn hoá doanh nghiệp trở thành mối quan tâm hàng đầu trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Trung nói riêng?

Ông Trần Đình Thanh

Ông Trần Đình Thanh: Ngay sau khi có chủ trương của EVN, EVN CPC đã tích cực thực hiện việc phổ biến tài liệu Văn hoá Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Văn hoá EVN CPC trước tiên xuất phát từ những giá trị nền tảng đã được đúc kết trong tài liệu Văn hoá của Tập đoàn, đồng thời và không thể thiếu những nét đặc thù về kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tại EVN cũng như EVN CPC, không phải bây giờ chúng ta mới bắt đầu xây dựng văn hoá, mà văn hoá doanh nghiệp đã được hình thành trong 56 năm xây dựng và phát triển. Đó là toàn bộ các giá trị ngành Điện đã tạo nên và lưu giữ, bồi đắp theo thời gian qua nhiều thế hệ, có tính biểu trưng cao và chiều sâu về truyền thống. Và giờ đây, lần đầu tiên chúng ta hệ thống hoá thành một thiết chế cụ thể, với tuyên bố rất rõ ràng về những cam kết với xã hội, với khách hàng; tóm lược toàn bộ các giá trị mục tiêu thành tầm nhìn, khẩu hiệu, chuẩn mực đạo đức và các cam kết để làm kim chỉ nam cho mọi hành động một cách thống nhất trong toàn EVN.

Việt Nam đã hội nhập sâu vào môi trường quốc tế, hiện đã là thành viên của tổ chức WTO. Điều này đã đặt ra thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp trong nước về áp lực cạnh tranh, về việc tuân thủ các cam kết và thông lệ quốc tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngành Điện là ngành kinh tế then chốt của đất nước, áp lực đó lại càng lớn. Đặc biệt, trong giai đoạn đất nước đang phát triển, nhu cầu về điện tăng trưởng với tốc độ cao đã đặt trọng trách lên vai ngành Điện, đồng thời cũng thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội đối với ngành. Trong bối cảnh này, hơn bao giờ hết, EVN cần tuyên bố rõ ràng các cam kết dài lâu với xã hội và kiên trì thực thi các cam kết đó, cũng như xây dựng một tập thể thống nhất, đồng lòng, cùng hướng đến mục tiêu chung - phụng sự xã hội, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng trong khả năng có thể; lấy phát triển bền vững làm điểm tựa cho mọi chiến lược trung và dài hạn, trong đó, hài hoà với các môi trường văn hoá và bảo vệ môi trường là những yêu cầu cốt lõi.

Dấu ấn văn hóa đặc thù

PV: Văn hoá EVN CPC ngoài những nét tương đồng với văn hoá EVN còn có những nét khác biệt biệt độc đáo của một Tổng công ty miền. Xin ông cho biết cơ sở của những nét tương đồng, khác biệt này?

Ông Trần Đình Thanh: Văn hoá EVN CPC có nhiều điểm tương đồng với văn hoá EVN là tất yếu, vì văn hoá EVN là nguồn cội, gốc rễ. Tài liệu Văn hoá EVN đã cô đọng về Tầm nhìn, Sứ mệnh, Hệ giá trị cốt lõi, những Chuẩn mực đạo đức và các Cam kết của Tập đoàn với xã hội. Dù có những thay đổi nào đó trên tinh thần cụ thể hoá hơn, những yếu tố cốt lõi của văn hoá EVN luôn được tôn trọng, bảo lưu và thực thi tại các đơn vị.

Văn hoá EVN CPC đã được xét đến các yếu tố đặc thù về truyền thống của Tổng công ty, về những nét đặc trưng văn hoá các địa phương miền Trung - Tây Nguyên. Xét đến một cách thoả đáng các yếu tố này là cách tốt nhất để văn hoá EVN CPC có sức sống tự nhiên nhất, bền lâu nhất trong cộng đồng, hài hoà như một thành tố trong tổng thể và phát huy tốt các thế mạnh của từng đơn vị, từng địa phương và từ đó cũng đảm bảo quá trình thực thi văn hoá diễn ra trôi chảy nhất.

PV: Những dấu ấn văn hoá đặc thù được thể hiện trong bộ tài liệu Văn hóa EVN CPC  là gì, thưa ông?

Ông Trần Đình Thanh: Đó là sự nhận thức đầy đủ về môi trường kinh tế - xã hội và văn hoá của vùng, từ đó có những ứng xử phù hợp. Cụ thể: EVN CPC tự xác định là một doanh nghiệp còn nghèo, lấy tinh thần vượt khó, bền bỉ lao động làm sức mạnh. Điều này được xác định ngay trong lời mở đầu và được nhấn mạnh ở phần Môi trường văn hoá EVN CPC.

Truyền thống – Nghĩa tình là một giá trị được bổ sung, nhấn mạnh trong Hệ giá trị cốt lõi của văn hoá EVN CPC. Giá trị ấy được xây dựng, bồi đắp bền bỉ trong suốt quá trình phát triển của Tổng công ty. EVN CPC cũng ý thức rõ về môi trường văn hoá đa dạng của các địa phương miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt ở những địa bàn có đồng bào ít người chung sống. EVN CPC tôn trọng tính đa dạng này và có trách nhiệm bảo vệ mối quan hệ hài hoà của một tổng thể, bảo vệ những giá trị văn hoá bản sắc của vùng. Và đây cũng là một cam kết rất rõ ràng của EVN CPC trong các nội dung thực thi văn hoá.

Trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường, EVN CPC cũng cụ thể hoá một số tiêu chí đánh giá công việc, đánh giá dự án, lựa chọn đối tác… nhằm tôn trọng tính bền vững của môi trường tự nhiên. EVN CPC thực hiện tốt cam kết này là cách thể hiện trách nhiệm cùng cộng đồng trong nước và thế giới chung tay bảo vệ môi trường.

Trách nhiệm làm gương của lãnh đạo

PV: Tài liệu Văn hoá EVN CPC đang được các đơn vị thành viên triển khai phổ biến và thực hiện. Ông có thể cho biết yếu tố cốt lõi nào đảm bảo tiến trình này thành công và có hiệu ứng thiết thực trong thực tiễn tại các đơn vị?

Ông Trần Đình Thanh: Ngoài chương trình làm việc thường xuyên của Ban chỉ đạo triển khai văn hoá EVN CPC, có theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, thưởng, phạt… thì tôi xin nhấn mạnh, để việc phổ biến bộ tài liệu này và việc thực thi văn hoá EVN CPC thành công, ý thức trách nhiệm và khả năng làm gương của người lãnh đạo là rất quan trọng. Lãnh đạo các đơn vị phải là những người đầu tiên nắm rõ và thực thi tốt nhất, phải tự trao cho mình một trách nhiệm làm gương để mọi người noi theo. Không gì phản cảm và có tác dụng tiêu cực hơn khi cứ yêu cầu người lao động thực thi văn hoá trong khi bản thân người lãnh đạo lại thiếu gương mẫu… Và cần phải để tâm từ những điều nhỏ nhất. Văn hoá doanh nghiệp không cao xa, mà ở ngay trong cách mình ứng xử - với công việc, với đồng nghiệp, với khách hàng…; ở những chi tiết nhỏ - cách ăn mặc, cái bắt tay… Và ở mọi nơi, mọi lúc, không được lơ là, sao cho những điều đã đúc kết trong tài liệu văn hoá EVN CPC được chuyển hoá thành ý thức, từ đó thành hành động, thành kết quả công việc, thành sự hài lòng của xã hội, của khách hàng đối với CBCNV thuộc EVN CPC.

 Mục tiêu của việc phổ biến tài liệu Văn hoá EVN CPC là làm sao cho các nội dung cốt lõi thấm sâu vào tiềm thức của mỗi CBCNV, không cần mang theo tài liệu, nhưng mỗi hành động đều có văn hoá, mỗi ứng xử đều có văn hoá. Khi đó chúng ta mới có thể phấn khởi tự hào và động viên nhau về kết quả: Văn hoá EVN, Văn hoá EVN CPC đã đi vào cuộc sống!

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 18/08/2011 11:34
  • Nguyễn Đình Vỹ
  • 3544


Gửi nhận xét