Sẽ "mạnh tay" với các công trình thủy điện không đảm bảo an toàn

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 1/7/2013, Lãnh đạo Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định sẽ "mạnh tay" trong xử lý đối với các công trình thủy điện không đảm bảo an toàn.

Trả lời báo chí về thực trạng kém an toàn của một số đập thủy điện hiện nay, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp - ông Cao Anh Dũng, cho biết: Có tồn tại thực trạng một số công trình thủy điện không đảm bảo an toàn, thậm chí dẫn tới vỡ đập, nhưng hầu hết đó là các công trình thủy điện nhỏ, do các công ty tư nhân làm chủ đầu tư. Đây là các công ty có quy mô nguồn vốn thấp, trình độ công nghệ ở mức vừa phải, nên trong tất cả các khâu tư vấn, thiết kế... đến thi công đều không đảm bảo chặt chẽ và theo đúng yêu cầu cần thiết trong lĩnh vực thủy điện.

Đập thủy điện Ia Krel - một trong những thủy điện nhỏ do tư nhân đầu tư ở Gia Lai, bị vỡ ngày 12/6/2013 - Ảnh: TTO

Ông Cao Anh Dũng khẳng định, từ năm 2011 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các công trình thủy điện nhằm đảm bảo an toàn xây dựng.

Tuy nhiên, do chưa có cơ chế xử lý, nên chủ yếu đoàn kiểm tra vẫn dừng lại ở nhắc nhở, đôn đốc các chủ doanh nghiệp, các đơn vị tham gia xây dựng đập thủy điện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn.

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý đối với các công trình xây dựng thủy điện, hiện Bộ Công Thương đã hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định về xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực thủy điện, các công trình thủy điện không đảm bảo an toàn, trong đó có an toàn đập thủy điện. Nếu nghị định này được Chính phủ thông qua, Bộ Công Thương sẽ có cơ sở pháp lý để "mạnh tay" xử lý đối với các công trình thủy điện không đảm bảo an toàn, kiên quyết loại bỏ các công trình có nguy cơ mất an toàn cao trong tương lai.


  • 03/07/2013 09:40
  • Vĩnh Long
  • 2793