500 triệu USD cho Dự án “Tăng cường hiệu quả truyền tải”

Vừa qua, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã đi thực địa và tiến hành thẩm định Dự án “Tăng cường hiệu quả truyền tải” (TEP), sau khi xem xét, thẩm định các tiểu dự án, WB đã đồng ý cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) vay  500 triệu USD.

Ông Vũ Trần Nguyễn, Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết: Trước đó, EVN NPT đã trình WB danh mục bao gồm: 8 tiểu dự án 500 kV, 13 tiểu dự án 220 kV, 5 tiểu dự án phát triển lưới điện thông minh kèm theo hồ sơ tóm tắt, kế hoạch hành động tái định cư, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch quản lý môi trường. Ngày 26/8/2013, WB đã xác nhận tài trợ khoảng 500 triệu USD nếu TEP được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Đoàn công tác WB làm việc với Việt Nam bàn về phương án thực hiện dự án TEP - Ảnh Xuân Tiến

Theo đề xuất của WB, Dự án gồm 3 cấu phần: Cấu phần hệ thống truyền tải, sẽ đầu tư lưới truyền tải 220 kV và 500 kV; cấu phần phát triển lưới điện thông minh và cấu phần nâng cao năng lực và cải cách thể chế của EVNNPT trong ngành Điện.

Các đơn vị thực hiện Dự án bao gồm: Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc, Trung, Nam, Công ty Truyền tải điện 1,2,4. Để phục vụ công tác thẩm định, Dự án sẽ chia theo giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các tiểu dự án có tính sẵn sàng cao, không vướng nhiều về môi trường, đền bù, tái định cư, đủ điều kiện để thực hiện thẩm định theo quy định của WB và chiếm khoảng 30% tổng giá trị dự án và có thể triển khai thực hiện ngay. Giai đoạn 2 thực hiện các tiểu dự án còn lại.

Trên cơ sở kết quả làm việc của Đoàn công tác chuẩn bị dự án TEP, WB đề nghị EVN NPT thực hiện các nội dung để khoản vay đạt hiệu quả:

- Rà soát, lựa chọn thống nhất danh mục dự án giai đoạn 1 để tập trung thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đáp ứng yêu cầu thẩm định của WB; Thảo luận với WB và các Ban chức năng của EVN để dự thảo các khung chính sách đền bù/tái định cư, kế hoạch quản lý môi trường sẽ áp dụng cho dự án TEP và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Về cấu phần phát triển lưới điện thông minh, EVN NPT cần phối hợp  với các Ban chức năng của EVN và WB để xây dựng chi tiết phù hợp với định hướng của EVN, đồng thời xem xét việc tổ chức thực hiện cấu phần này phải đảm bảo các thiết bị mua sắm, lắp đặt có tiêu chuẩn thống nhất, tương thích với hệ thống miền và quốc gia.

- EVN NPT cần khẩn trương hoàn thành đề cương chi tiết dự án trình EVN vào cuối tháng 9/2013 với mức vay 500 triệu USD và chuẩn bị dự án đảm bảo tiến độ dự kiến thẩm định, đàm phán khoản vay.

Được biết, trong thời gian tiến hành tiền thẩm định dự án, WB đã tổ chức tập huấn cho EVNNPT về chính sách an toàn môi trường và xã hội, đền bù/tái định cư, giới thiệu về các yêu cầu, quy trình, thủ tục chuẩn bị các tài liệu về chính sách an toàn về môi trường và xã hội cho các đơn vị tư vấn…

WB đưa ra tiến độ thực hiện Dự án

- Tháng 1- 3/2014: Thẩm định dự án

- Tháng 3 - 4/2014: Đàm phá hiệp định

- Tháng 5/2015: Trình hội đồng WB

- Tháng 7/2014: Ký hiệp định

 


  • 18/09/2013 03:53
  • Vũ Chang
  • 6241


Gửi nhận xét