Ăn ngủ tại công trường để lưới điện thông suốt, ổn định

Những ngày cuối năm, gần toàn bộ kỹ sư, công nhân của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện tỏa đi khắp miền để ngày đêm phối hợp đưa các dự án điện hoàn thành, giúp lưới điện truyền tải Quốc gia vận hành ổn định.

Ông Lã Mạnh Hoàn, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện (NPTS) - thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho hay: Doanh nghiệp được thành lập từ ngày 1/6/2017 với số nhân lực trước đây chủ yếu tham gia công tác sửa chữa thí nghiệm của các công ty truyền tải điện (PTC) và một số công trình đầu tư xây dựng do các PTC làm chủ đầu tư.

Dù là đơn vị chưa tròn 1 tuổi, nhưng trong 6 tháng qua, Công ty không những hoàn thành đáp ứng công tác sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý sự cố trên lưới truyền tải điện, mà còn tham gia một phần công trình đầu tư xây dựng trong lưới truyền tải điện của các ban quản lý dự án.

Công nhân NPTS sửa chữa đường dây 500 kV

Cụ thể, nửa năm qua, NPTS đã nhận được 161 phiếu yêu cầu xử lý sự cố từ các PTC và đã hoàn thành tất cả yêu cầu. Trong đó đặc biệt phải kể đến công trình thay máy biến áp (MBA) AT1 - TBA 500 kV Hiệp Hòa, hoàn thành đóng điện vào ngày 30/12/2017.

Các kỹ sư, cán bộ công nhân viên NPTS cũng tham gia xử lý tổng cộng là 714 hạng mục công việc theo văn bản và đề nghị của các PTC; 327 hạng mục về thực hiện xử lý khiếm khuyết, bất thường trên lưới...

Mỗi ngày tham gia đóng điện 1 công trình

Trong gần nửa tháng cuối cùng của năm 2017, cán bộ công nhân viên của NPTS ngoài việc đảm bảo công tác vận hành an toàn và liên tục, thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra, còn thực hiện thi công, thí nghiệm hiệu chỉnh đóng điện hơn 10 công trình đầu tư xây dựng và một công trình xử lý sự cố.

Tính trung bình mỗi ngày, các kỹ sư của NPTS tham gia đóng điện 1 công trình. Trong số này phải kể đến nhiều công trình thi công đòi hỏi thời gian ngắn như lắp máy 500 kV - 600 MVA Trạm 500 kV Phố Nối được triển khai thi công, đồng thời với việc xử lý sự cố MBA AT1 500 kV- 900 MVA - Trạm 500 kV Thường Tín do xảy ra bất thường đột xuất cần phải thực hiện thay máy biến áp gấp. Hay dự án xử lý sự cố thay máy biến áp 500 kV - 900 MVA Hiệp Hòa. Đặc biệt một loạt công trình cần sự “chạy đua” cuối năm tháng 12/2017 như: lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh công trình nâng công suất Trạm 500 kV Vũng Áng, nâng công suất Trạm 220 kV Nha Trang, nâng công suất Trạm 500 kV Quảng Ninh, công trình thay máy biến áp 900 MVA - 500 kV Hiệp Hòa…

Ông Hoàn kể để hoàn thành được nhiệm vụ trên, Công ty đã phải cùng lúc huy động, điều phối hợp lý nguồn lực về con người, máy thi công của 4 trung tâm để triển khai đồng bộ rút ngắn thời gian thi công. “Với sự cố gắng của toàn thể cán bộ công ty và sự hỗ trợ giúp đơn của EVNNPT và các đơn vị bạn, công ty cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và cũng đã bước đầu khẳng định được năng lực, được tổng công ty và đối tác đánh giá cao”, ông Hoàn nói.

Theo ông Hoàn, để làm được những công việc đó, không ít lượt kỹ sư, cán bộ công nhân viên của công ty đã ngày đêm ăn ngủ tại công trường, nhất là giữa những ngày rét đậm nhất, để phối hợp cùng các đơn vị nhanh chóng đưa các dự án điện hoàn thành đúng kế hoạch, giúp lưới điện truyền tải quốc gia vận hành ổn định thông suốt, đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế.

Tính đến hết năm 2017, các cán bộ, công nhân viên của đơn vị thi công xong và hoàn thành đóng điện 27 gói thầu. Trong đó có thể kể đến những dự án như: Lắp MBA 500 kV thứ 2 Trạm biến áp 500 kV Phố Nối; nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Hoành Bồ từ 2 x 125 MVA lên 250 MVA; lắp MBA thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Thạnh Mỹ; sửa chữa hoàn thiện hệ thống SCADA các trạm biến áp 500 kV, 220 kV do 6 truyền tải khu vực quản lý…

Công ty cũng thực hiện lắp đặt các ngăn lộ 110 kV tại các trạm biến áp 220 kV Mai Động, Sơn La và Vĩnh Yên và tham gia thi công Dự án Đường dây 220 kV TTĐL Long Phú - Sóc Trăng.