Bạn mua LCD để xem truyền hình?

Trong điều kiện hiện nay, các đài truyền hình ở VN chưa phát sóng cao tần HD nên chất lượng hình ảnh dĩ nhiên không thể có độ nét cao HD.

Trong trường hợp này mua LCD không hiệu quả.

Bạn muốn xem được HD ?

TV LCD HD phải có khả năng phát được hình ảnh ở độ phân giải

720p trở lên đến 1080i/p.

720p :1280 x 720 pixel

1080i/p :1920 x 1080 pixel

Chú ý phân biệt các thuật ngữ mang đầy tính quảng cáo như “near-HD”, “up-coverting HD”, “upscale HD” mà các nhà sản xuất đưa ra để đánh lừa người tiêu dùng trong bài “câu chuyện HD” trước.

Ngoài ra để xem HD thì có Tivi LCD không chưa đủ, phải có nguồn HD và đầu phát HD nữa.

Thông số nào của TV LCD cần quan tâm?

1/Màn hình LCD gồm hàng triệu tinh thể lỏng nằm giữa 2 lớp kính trong suốt. Khi có tín hiệu hình ảnh, dòng điện chạy qua các tinh thể. Tuỳ theo tín hiệu hình ảnh mà tinh thể cho phép ánh sáng đi qua hay không. Mỗi điểm ảnh được cấu tạo bởi 3 transistor, tương ứng với 3 màu cơ bản. Những điểm ảnh có transistor bị hư gọi là “dead pixel” nghĩa là điểm ảnh chết. Tùy theo số lượng điểm chết trên màn hình mà người ta chia chất lượng màn hình thành các lọai sau:

-Lọai A: dead pixel <= 2

-Lọai B: 2< dead pixel <6

-Loại C: dead pixel > lọai B có transistor bị hư trong vùng trung tâm.

Chất lượng màn hình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá bán LCD cùng mẫu mã, thuơng hiệu.

2/ Độ tương phản: đo sự khác biệt của một màn hình với 2 gam màu trắng và đen. Độ tương phản càng cao cho hình ảnh cảng chân thật, mượt mà và không xảy ra hiện tượng loan màu khi hình ảnh chuyển động nhanh từ tông màu sáng sang tông màu tối.

Tuy nhiên do cách đo đạt khác nhau nên thông số độ tương phản cũng không hòan tòan chính xác. Được chia làm 2 lọai: tương phản động và tương phãn tĩnh như đã giải thích ở bài “Sự thật về thông số độ tương phản TV LCD”

3/Độ trễ của hình ảnh: thời gian đáp ứng sự thay đổi của một hình ảnh. Độ trễ càng nhỏ hình ảnh chuyển động càng mượt mà

LCD : 5 – 15 ms

Đặc biệt thấy rõ khi hiển thị các cảnh phim hành động, thể thao và đặc biệt là các hình ảnh chuyển động nhanh như chớp.

4/ Các cổng kết nối của TVLCD:

Composite RCA: hay còn được gọi là đầu bông sen cung cấp tín hiệu hình ảnh analog kết nối với đầu đĩa VCD, DVD chất lượng thấp.

S-Video: với chất lượng tốt hơn so với composite RCA hỗ trợ độ phân giải 480i và 576i từ đầu đĩa các loại và PC. Loại giao tiếp này tồn tại trên các đầu đĩa VCD và DVD cùng với các card đồ họa trên PC.

Component (Y/Pb/Pr): với 3 đầu cắm được mã màu xanh lá/xanh dương/đỏ cho hình ảnh ít bị nhiễu chất lượng hình ảnh tương đương những loại giao tiếp Digital và hỗ trợ độ phân giải cao HD (720p/1080i/p).

HDMI: truyền được vừa tín hiệu hình ảnh vừa tín hiệu âm thanh cùng một lúc giao tiếp PC và hầu hết các đầu đĩa thế hệ mới trên thị trường đặc biệt là các đầu đĩa hỗ trợ HD DVD hoặc Blu-ray DVD. Hình ảnh chất lượng độ nét cao, âm thanh cực tốt.

VGA (Analog) và DVI (Digital): kết nối TV LCD với PC . Chuẩn giao tiếp DVI cho chất lượng hình ảnh tốt hơn và hiện đang dần thay thế giao tiếp VGA trên các card đồ họa thế hệ mới.

Ngòai ra, một số hãng còn thiết kết TVLCD đời mới với các tính năng tiện dụng như: trang bị đầu đọc thẻ nhớ, ổ cứng bên trong cho phép bạn xem ngay các hình ảnh hoặc phim từ máy quay phim hoặc máy chụp hình hay thu lại các chương trình truyền hình.

.


  • 10/08/2011 04:39
  • Thanh Hải st
  • 30256