Chủ tịch HĐTV EVN tiếp Thứ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ

Ngày 14/11/2012 tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng đã tiếp ông Francisco J. Sánchez – Thứ trưởng Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đến thăm và làm việc.

Cùng đi với ngài Thứ trưởng còn có đại diện Cơ quan Phát triển và Thương mại Mỹ (USTDA); Tổ chức Đầu tư tư nhân hải ngoại (OPIC); Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Ngân hàng US Ex – Im Bank và Đoàn doanh nghiệp Mỹ gồm những đại diện hàng đầu trong các lĩnh vực điện như: Tư vấn, thiết kế, xây dựng và vận hành. Công nghệ thông tin, giải pháp quản lý tự động, điện hạt nhân…

Về phía EVN có ông Hoàng Quốc Vượng - CT HĐTV, ông Phạm Lê Thanh – Tổng GĐ, ông Trần Tuấn Dũng – Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, cùng đại diện lãnh đạo các Ban của Tập đoàn.

Thứ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ ông Francisco J. Sánchez tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: N.T.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đã giới thiệu với ngài Thứ trưởng về EVN, các chương trình đầu tư, hợp tác quốc tế, thị trường điện... Là tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực, đóng vai trò chủ đạo trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, EVN có sứ mệnh đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn…

Trong lĩnh vực hợp tác với Cơ quan Phát triển và Thương mại Mỹ, EVN đã nhận được sự tài trợ cho các dự án như: Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Hệ thống Thông tin Quản lý tài chính và vật tư FMIS/MMIS”, do Trung tâm Công nghệ Thông tin thực hiện với giá trị tài trợ là hơn 300.000 USD. Dự án Hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho hệ thống thông tin quản lý khách hàng, giá trị tài trợ cũng trên 300.000 USD. Dự án Hỗ trợ lập kỹ thuật báo cáo nghiên cứu khả thi cho hệ thống thông tin địa lý…

Về hợp tác với các đối tác Mỹ khác, EVN cũng đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Mỹ, tiêu biểu là Công ty AES. Hiện nay, AES đang triển khai dự án điện BOT Mông Dương 2 tại Việt Nam. Hiện EVN cũng đang xúc tiến đàm phán với các đối tác Mỹ khác như: Ngân hành US Ex – Im Bank trong việc tài trợ vốn cho dự án đầu tư lưới điện truyền tải 3 và 4 thuộc Chương trình Đầu tư lưới điện truyền tải quốc gia giai đoạn 2011 – 2020; Công ty Open System International (OSI) trong việc cung cấp hệ thống điều khiển trung tâm (SCADA) cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN đã kiến nghị với Thứ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ thời gian tới EVN mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Mỹ trong lĩnh vực điện, đặc biệt là các dự án yêu cầu công nghệ cao. Đề nghị AES hợp tác chặt chẽ với EVN để đảm bảo tiến độ Dự án Mông Dương 2, đề nghị phía Chevron tích cực phối hợp với PVN hoàn tất công tác đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán khí – GSPA, vận chuyển khí – GTA, hợp đồng mua khí GSA để EVN có cơ sở hoàn tất các công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV.

Đề nghị US Ex – Im Bank xem xét điều chỉnh điều kiện ràng buộc về xuất xứ thiết bị cho dự án đầu tư lưới điện truyền tải 3, 4 thuộc Chương trình Đầu tư lưới điện truyền tải 2011 – 2020 cũng như xem xét tài trợ khoảng 500 triệu USD cho các dự án lưới điện cấp bách giai đoạn 2012 – 2015.

Thay mặt đoàn đại biểu của Mỹ, Thứ trưởng Bộ Thương Mại - ông Francisco J. Sánchez đã cảm ơn Chủ tịch HĐTV cũng như các đại biểu của EVN đã đón tiếp đoàn tại buổi làm việc ngày hôm nay. Thứ trưởng Bộ Thương Mại khẳng định thời gian tới, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong việc thúc đẩy và phát triển lĩnh vực điện, đặc biệt là vấn đề điện hạt nhân. Ông Francisco J.Sánschez cũng mong muốn EVN sẽ giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ được tham gia đấu thầu nhiều hơn nữa những dự án điện của EVN mà các doanh nghiệp Mỹ quan tâm.

 


  • 14/11/2012 03:13
  • Ngọc Tuấn
  • 7050