Chưa được tích nước phát điện Thủy điện Sông Tranh 2

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 17/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về các giải pháp bảo đảm an toàn cho công trình và người dân khu vực Thủy điện Sông Tranh 2.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về các giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình và người dân khu vực Thủy điện Sông Tranh 2. Cuộc họp có sự tham dự của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo Ủy ban Khoa học -  Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các bộ: Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch -  Đầu tư, Tài chính; Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu, UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thực hiện đúng quy trình đầu tư xây dựng

Đối với dự án Thủy điện Sông Tranh 2, công tác chuẩn bị đầu tư đã thực hiện đúng quy trình, dự án nằm trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; theo đánh giá của tư vấn độc lập quốc tế, các thông số đầu vào sử dụng tính toán là có cơ sở. Tuy nhiên, trong xây dựng có sơ xuất để xảy ra thấm nước ra hạ lưu đập, gây dư luận không tốt, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Khi hồ Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước, đã xảy ra động đất kích thích, tuy không gây mất an toàn cho công trình, nhưng đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhiều nhà dân bị hư hỏng, Chính phủ rất chia sẻ với lo lắng của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo chưa tích nước phát điện Thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh PV

Khi sự cố xảy ra tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương đã vào cuộc kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao, đã khắc phục thấm nước thành công. Đến thời điểm hiện nay, các chuyên gia chuyên ngành có trách nhiệm trong nước và công ty tư vấn hàng đầu của Nhật Bản, Thụy Sĩ cũng báo cáo là đập Thủy điện Sông Tranh 2 bảo đảm  an toàn. Các bộ và cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Viện Vật lý địa cầu đều báo cáo Thủy điện Sông Tranh 2 là an toàn.

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, với mục tiêu an toàn cao nhất cho tính mạng của nhân dân, Thủ tướng yêu cầu:

  • Chưa tích nước phát điện để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất.
  • Phối hợp với các chuyên gia trong nước, đồng thời thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế như Nga, Nhật Bản, Ấn Độ để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn của đập.
  • Công bố công khai đầy đủ thông tin cho nhân dân và hướng dẫn nhân dân ứng phó với động đất kích thích.
  • Rà soát, bổ sung việc chi trả đền bù hỗ trợ đối với hộ dân có nhà bị hư hỏng do động đất.

Thủy điện Sông Tranh 2 đã xử lý xong việc chống thấm - Ảnh PV

Các bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ với EVN

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương liên quan cần khẩn trương thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Đối với Bộ Xây dựng: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập đoàn công tác, phối hợp với địa phương để khảo sát, hướng dẫn, sửa chữa, gia cường nhà ở và công trình công cộng trong khu vực để ứng phó với tác động của động đất; đề xuất các chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ nhân dân địa phương trong việc sửa chữa, gia cường nhà ở.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan lập tổ công tác thường xuyên túc trực tại Thủy điện Sông Tranh 2 để theo dõi những diễn biến của động đất, kịp thời tính toán phương án ứng phó với mục tiêu an toàn là cao nhất. Tổ chức thông báo kết quả thực hiện trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới về những vấn đề liên quan đến Thủy điện Sông Tranh 2. Cung cấp thông tin khách quan, trung thực về công trình cho các cơ quan thông tấn, báo chí. Đồng thời được chỉ định tổ chức tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm để thực hiện nghiên cứu, đánh giá chi tiết về công trình. Ngoài ra, tổ chức hội thảo với sự tham gia của các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực có liên quan khi có các kết qủa nghiên cứu của các tổ chức tư vấn độc lập.

Bộ Công Thương: Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát công tác di dân, tái định cư tại các dự án thủy điện đã hoàn thành và đang xây dựng; hướng dẫn, điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 trong mùa lũ. Đồng thời chỉ đạo EVN trong công tác quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2, bảo đảm an toàn, tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du.

Bộ Khoa học và Công nghệ: Phối hợp với các đơn vị đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, địa động lực học và hoạt động địa chất khu vực Bắc Trà My để có kết luận khoa học, khách quan về những vấn đề liên quan đến động đất kích thích trong khu vực. Chỉ đạo Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu và các cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá về phân vùng động đất tại Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm và chia sẻ với đồng bào vùng bị ảnh hưởng động đất tại Bắc Trà My - Ảnh PV

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khẩn trương lập đề cương, dự toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai lắp đặt 5 trạm địa chấn tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2. EVN cấp kinh phí công trình theo quy định. Chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu theo dõi thường xuyên tình hình động đất, nghiên cứu, đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, địa động lực và hoạt động địa chất khu vực Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam: Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết rõ về động đất kích thích để nhân dân an tâm, ổn định sinh hoạt và làm việc bình thường. Phối hợp với EVN thực hiện rà soát, hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân, khu tái định cư, các công trình xây dựng bị ảnh hưởng do động đất.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Tiếp tục huy động tối đa công suất phát của các tổ máy phát điện trong mùa lũ năm 2012; áp dụng các giải pháp để có thể hạ mức nước thấp nhất có thể. Tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt, sửa chữa, hiệu chỉnh các thiết bị quan trắc theo đề nghị của tư vấn độc lập, đồng thời phối hợp với Viện Vật lý địa cầu sớm hoàn thiện công tác lắp đặt các thiết bị quan trắc động đất, đặc biệt là những thiết bị quan trắc gia tốc nền. Đồng thời phối hợp với chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam tập trung hỗ trợ người dân sửa chữa nhà hư hỏng, thực hiện các chương trình hỗ trợ về xây dựng kết cấu hạ tầng như đã cam kết và một số hạng mục công trình phát sinh theo lộ trình phù hợp.

 

 


  • 16/01/2013 09:50
  • Xuân Tiến
  • 2713


Gửi nhận xét