Công ty cổ phần Cơ khí Điện lực (PEC): Phát huy nội lực, nâng cao lợi thế cạnh tranh

Tại lễ trao giải “Doanh nghiệp văn hóa UNESCO Việt Nam năm 2009” tổ chức tại Hà Nội ngày 21/5 vừa qua, Công ty cổ phần Cơ khí Điện lực (PEC) thuộc EVN đã nổi lên với những thành tích về sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội không thua kém bất cứ “đại gia” nào.

Sau 5 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đến nay PEC đã có những phát triển vượt bậc, doanh thu năm 2005 đạt 85 tỷ đồng; năm 2006 đạt 132 tỷ đồng; năm 2007 đạt 214 tỷ đồng và năm 2008 đạt 272,5 tỷ đồng.

Tăng cường nội địa hóa để nâng cao sức cạnh tranh

Đến nay, PEC là một trong những doanh nghiệp Cơ khí hàng đầu của Việt Nam, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm cơ khí chuyên ngành điện. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như cột thép mạ kẽm nhúng nóng, các đường dây truyền tải điện cao thế đến 500 kV, kết cấu thép phi tiêu chuẩn, phụ kiện đường dây và trạm biến áp, công ty còn chú trọng nâng cao năng lực chế tạo các loại phụ tùng, thiết bị cung cấp cho các công trình xây dựng Nhà máy thuỷ điện và Nhà máy nhiệt điện. Đồng thời đầu tư trang bị đồng bộ dây chuyền công nghệ lốc cuốn và hàn tự động ống chịu áp lực cao với thép dày đến 60 mm dưới lớp thuốc bảo vệ, có đường kính từ 0,6 m đến 15m, công suất đạt 20.000 tấn ống/năm; trang bị dây chuyền công nghệ tự động nắn và hàn dầm và các máy hàn bán tự động. Không chỉ tham gia chương trình nội địa hoá các phụ tùng, thiết bị Nhà máy nhiệt địên, thay thế thiết bị nhập khẩu, PEC còn là doanh nghiệp cơ khí đầu tiên tự thiết kế dây chuyền công nghệ, sản xuất hoàn chỉnh và đồng bộ cột thép mạ kẽm nhúng nóng cung cấp cho các đường dây truyền tải điện cao thế 110kV- 220kV-500kV thay thế hàng nhập khẩu.

Công ty đã sản xuất được trên 1.500 tấn thiết bị cơ khí thuỷ công của Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ- Nghệ An với công suất 320 MW, chế tạo hơn 1.000 tấn thiết bị của Nhà máy Thuỷ điện Rào Quán- Quảng Trị, hiện đang chế tạo các thiết bị cơ khí thủy công của nhà máy Thuỷ điện Huội Quảng công suất 520 MW, Nhà máy Thuỷ điện Ankhê - Kanăc công suất 240MW và Nhà máy Thuỷ điện Sông Tranh II. Đặc biệt, Công ty đang khẩn trương triển khai sản xuất gần 10.000 tấn ống áp lực cung cấp cho lắp đặt hệ thống ống dẫn dòng tại Công trình thuỷ điện Sơn La.

Chế tạo van cung xả nhà máy Thủy điện tại công ty PEC

 

Ưu điểm nổi bật của các sản phẩm mang thương hiệu PEC là tất cả đều được chế tạo bằng các loại vật tư chuẩn trên dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện đại, giá thành xuất xưởng có tính cạnh tranh cao tại thị trường trong nước và trên thị trường quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm truyền thống như mạ kẽm nhúng nóng, phụ kiện đường dây, các mặt hàng tấm sàn, ống thép và kết cấu cầu đường được thị trường Nhật Bản rất ưa chuộng. Công ty cũng đang thực hiện hợp đồng xuất khẩu phụ kiện đường dây sang Thuỵ Sĩ, đồng thời tích cực triển khai hoạt động liên danh với một số đối tác trong và ngoài nước (Trung Quốc, Lào, ...) để tham dự thầu các đường dây tải điện cao thế, cung cấp thiết bị và xây lắp các công trình Nhà máy thuỷ điện tại Lào và Campuchia.

Uy tín thương hiệu, mối quan tâm hàng đầu

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tuyên truyền vận động CBCNV tích cực tham gia các phong trào xanh sạch đẹp, sản xuất phải đi đôi với trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái là ưu tiên hàng đầu của PEC. Riêng năm 2008, PEC đã ủng hộ hàng tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá cho CBCNV, quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, tặng sổ tiết kiệm nhân ngày Thương binh Liệt sĩ, đóng góp xây dựng các công trình, quỹ an ninh trên địa bàn, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp lễ tết…vv, xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào thực hiện thoả ước lao động tập thể, thực hiện đầy đủ các quy định trong Bộ luật Lao động. Giám sát chặt chẽ các khâu kỹ thuật này để vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, vừa tiết kiệm nguyên liệu, góp phần hạ giá thành để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lợi, yêu cầu tối thiểu của mỗi CBNV ở đây là phải coi việc Công ty như việc nhà, nếu hôm nay đã làm tốt thì ngày mai phải tìm cách làm tốt hơn. Mọi chính sách khen thưởng rất rõ ràng công minh nên mọi người đều có ý thức tiết kiệm, nơi làm việc cũng sạch sẽ gọn gàng hơn trước. Không chỉ quan tâm đến chính sách mà công ty còn tìm mọi biện pháp tăng thu nhập cho NLĐ bằng cách liên danh với nhiều đơn vị để có thêm việc làm cho công nhân.

Theo ông Lợi, Công ty không chỉ phấn đấu tăng lương, tăng giá trị cổ tức mà còn phải phấn đấu tăng giá trị cổ phiếu, bởi vì đó chính là thước đo uy tín sản phẩm của PEC. Cùng với hệ thống thiết bị, công nghệ mới tiên tiến, hiện đại PEC đã tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho hơn 600 lao động lành nghề bao gồm thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân, công nhân kỹ thuật chuyên ngành; đồng thời xây dựng và duy trì áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001-2000 để đảm bảo thực hiện các hợp đồng kinh tế đạt yêu cầu kỹ thuật quy định, đúng thời hạn với giá cả hợp lý.

Chuyên nghiệp hóa - giải pháp quan trọng nâng cao sức cạnh tranh

Chiến lược và mục tiêu dài hạn của PEC là từng bước phát triển bền vững, tiến tới trở thành nhà sản xuất và cung cấp chuyên nghiệp các dịch vụ kỹ thuật đồng bộ, các sản phẩm cơ khí thuỷ công, kết cấu thép mạ kẽm nhúng nóng và phụ kiện đường dây có cấp điện áp lớn đến 500 kV cho các công trình điện; gia công chế tạo các loại lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh, khí thải tại các nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất trên 300 MW, chế tạo hệ thống thiết bị cấp than và dầu, hệ thống đường ống thải xỉ, bộ hãm, sấy và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa trung, đại tu các Nhà máy điện tại Việt Nam và khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Công ty còn tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hoá về tổ chức quản lý và chuyên môn hoá về sản xuất và cung cấp dịch vụ. Đồng thời đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy hơn nữa các lợi thế cạnh tranh của các Doanh nghiệp cơ khí chuyên ngành điện lực, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và quảng bá thương hiệu PEC trên thị trường khu vực ASEAN. Mục tiêu của PEC là đến năm 2010 sẽ trở thành nhà sản xuất và cung cấp chuyên nghiệp các sản phẩm cơ khí chuyên ngành điện có chất lượng cao, với giá cả cạnh tranh cùng các dịch vụ kỹ thuật hoàn hảo đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN.


  • 20/05/2009 01:23
  • Theo Báo Công Thương
  • 9319