'Đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án là biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tốt nhất'

Đây là một trong những chỉ đạo của ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đối với Ban Quản lý dự án Điện 3 (EVNPMB 3) về phương hương triển khai nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị này. Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị diễn ra ngày 29/12, tại TP.HCM.

Dự hội nghị có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhiều thách thức trong đầu tư xây dựng

Ông Phạm Thanh Hoài – Giám đốc Ban QLDA Điện 3 cho biết: Trong năm 2022, EVNPMB 3 đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đảm bảo hoạt động quản lý đầu tư xây dựng các dự án. Trong đó, đang tập trung hoàn thiện báo cáo quyết toán dự án điện mặt trời Phước Thái 1; đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái. Ban cũng đang bám sát các bộ, ngành để đẩy nhanh công tác đầu tư Dự án NMTĐ Trị An mở rộng, Dự án NMNĐ Ô Môn III, Ô Môn IV, dự án Trung tâm Điện lực Tân Phước,... Đối với dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông qua phương án cung cấp điện vào ngày 25/11/2022.

Về công tác thu xếp vốn, Ban QLDA Điện 3 đã tích cực phối hợp với các Ban chức năng của EVN làm việc với các nhà tài trợ vốn cho các dự án NMTĐ Trị An mở rộng (là Ngân hàng Tái thiết Đức), dự án NMTĐ tích năng Bác Ái (4 nhà tài trợ là Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Tái thiết Đức, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu).

Trong năm 2022, kết quả thực hiện đầu tư xây dựng của EVNPMB 3 ước đạt là 215,647 tỷ đồng. Bên cạnh đó, EVNPMB 3 đã thực hiện tốt chủ đề năm 2022 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp.

Ông Phạm Thanh Hoài – Giám đốc Ban QLDA Điện 3 báo cáo tại hội nghị

Trong năm 2022, Ban QLDA Điện 3 đã nỗ lực, luôn bám sát các kế hoạch mục tiêu dự án đề ra, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định và hướng dẫn của Pháp luật về đầu tư xây dựng và các quy định khác liên quan. Bám sát các cơ quan chức năng, kịp thời báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam các nội dung vượt thẩm quyền. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án gặp rất nhiều thách thức.

3 dự án NMNĐ Ô Môn III, Ô Môn IV, Thủy điện Trị An mở rộng nằm trong số 9 dự án được Thường trực Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành giải quyết nhanh các thủ tục để triển khai. Tuy nhiên, các dự án này gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế giá điện, tiến độ cấp khí, cơ chế tín dụng vay lại trong nước dẫn đến kéo dài thời gian thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với dự án Thủy điện tích năng Bác Ái, dự án kéo dài chịu sự điều chỉnh bởi rất nhiều quy định pháp luật và thay đổi qua nhiều thời kỳ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước

Hầu hết các dự án mà EVNPMB 3 quản lý trong năm 2022 chủ yếu ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên tiến độ dự án thường kéo dài so với trước đây, tập trung ở khâu thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Bằng khen của EVN cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 của EVNPMB 3

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá cao những nỗ lực của Ban QLDA Điện 3 đã đạt được trong năm 2022. Bước sang năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng của Ban QLDA Điện 3, đòi hỏi sự tập trung cao độ bởi các dự án vào giai đoạn chuẩn bị cho khởi công từ cuối 2023 và đầu năm 2024.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh yêu cầu Ban QLDA Điện 3 xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm và các mục tiêu ưu tiên chính, đề ra phương án phù hợp, đồng thời lường trước những rủi ro trong quá trình thực hiện để chủ động giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với tư vấn, tổ chức kiểm tra nội bộ theo nội dung được quy định. Bám sát, cùng với tư vấn kiểm tra rà soát kỹ sản phẩm trước khi phát hành để giảm thiểu các yếu tố sai sót dẫn đến ảnh hưởng chất lượng và tiến độ trong quá trình thẩm tra, thẩm định và triển khai thi công. Đối với công tác BT-GPMB, cần nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản pháp luật chi phối, đặc biệt là đối với chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Đối với công tác thẩm định dự án/hồ sơ thiết kế ở các Bộ/ngành, chính quyền địa phương, cần chủ động cùng tư vấn bám sát Hội đồng, Tổ Thẩm định trong suốt quá trình thẩm định cho đến khi có được kết quả thẩm định.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh trao Bằng khen của EVN cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Thực hiện chủ đề năm 2023 của EVN “Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí”, Phó Tổng giám đốc EVN cho rằng, để thực hiện tốt chủ đề này đối với ban quản lý dự án chính làm đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án.

Bên cạnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh yêu cầu Ban QLDA Điện 3 cần chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý điều hành dự án, các công tác quản trị nội nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, cập nhật sửa đổi bổ sung các quy trình, quy định quản lý nội bộ để phù hợp với thực tế và những thay đổi của pháp luật nhà nước.

Đồng thời, theo dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Ban QLDA Điện 3 cần tiếp tục duy trì những thành tựu về công tác chuyển đổi số và ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa.