Điện về sáng vùng biên

Huyện Đức Cơ (Gia Lai) có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia; trong đó xã IaDom là tâm điểm vì có quốc lộ 19 nối liền giữa Việt Nam với Campuchia, lại có đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Việc đưa điện lưới quốc gia về đây có vai trò rất quan trong trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cũng như góp phần giữ vững an ninh quốc phòng nơi biên cương của Tổ quốc.

Ông Ngô Hữu Thiện - Chủ tịch xã Ia Dom - cho biết: Hiện nay, Điện lực Đức Cơ quản lý 280.398 km đường dây trung áp; 215.223 km đường dây hạ áp và 202 trạm biến áp với tổng dung lượng 25.285 kVA, quản lý bán điện trực tiếp 19.402 khách hàng.

Trước đây, khi tưới cho cây trồng, bà con đều phải dùng máy nổ để phát điện nên chi phí cho sản xuất của người dân tăng cao, dẫn đến hiệu quả sản xuất thấp, thu nhập vì thế cũng thấp, đời sống chậm được cải thiện. Nay có điện, mọi việc thuận lợi rất nhiều. Nếu trước đây muốn tưới cho một diện tích cây công nghiệp mất đến 4 - 5 ngày thì nay chỉ cần 1 - 2 ngày.

Việc hội họp của nhân dân, học hành của trẻ em không còn phải đốt củi, đốt đèn dầu. Nhờ có điện, người dân vùng biên giới Ia Dom đã thay đổi hoàn toàn nếp nghĩ, cách làm. Cũng nhờ vậy mà Ia Dom đã trở thành một trong hai xã vùng biên giới của Gia Lai vừa được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Điện thay đổi diện mạo IaDom

Thượng tá Phạm Đình Thành - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - khẳng định: Điện đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh, an toàn vùng biên giới. Năm 1997, đồn biên phòng này được ưu tiên cấp điện trước. Sau đó, điện cũng được cung cấp cho khu vực biên giới của nước bạn là huyện Ôzadao, tỉnh Ratanakiri (Campuchia).

Điện không những cung cấp cho đồn biên phòng mà còn cung cấp cho nhân dân cả hai bên vùng biên giới, góp phần hiệu quả xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh biên giới một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Điện cũng giúp cho việc đối nội, đối ngoại, giao lưu thuận lợi hơn, giúp nhân dân vùng biên giới có cuộc sống tốt hơn, gắn bó với nhau mật thiết hơn. Tất cả các mảng nghiệp vụ đều liên quan đến điện, kể cả việc báo cáo lên cấp trên xử lý tình hình rất kịp thời và hiệu quả, đáp ứng mọi nhiệm vụ một cách chính xác nhất. 

Theo ông Măng Đoàn - Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai, công ty luôn chủ trương tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh lưới điện trên địa bàn tỉnh theo hướng an toàn, đúng quy cách, quy chuẩn kỹ thuật nhằm cung cấp điện ổn định cho nhân dân; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chỉ số tiếp cận điện năng, đưa tỷ lệ tổn thất điện năng xuống mức thấp nhất. Rà soát các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí đầu tư theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện hoàn thành tiêu chí 4 ở các xã nông thôn mới…

Đặc biệt, từ tháng 5/2011, Điện lực Đức Cơ được phân công bán điện trực tiếp cho Điện lực Ratanakiri (Campuchia) qua cửa khẩu Lệ Thanh - Đức Cơ, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho nước bạn Campuchia trên tinh thần hợp tác hữu nghị đã được Thủ tướng Chính phủ hai nước ký kết.


  • 23/06/2016 09:08
  • Theo baocongthuong.com.vn
  • 5584