EVN HANOI: Sẵn sàng cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng 2015

Bước vào mùa hè 2015, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã chuẩn bị sẵn sàng các “kịch bản” cung ứng điện đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Tăng cường năng lực truyền tải lưới điện cao thế

Từ đầu năm đến nay, EVN HANOI đã hoàn thành 13 công trình 110 kV về nâng công suất trạm biến áp/máy biến áp, tăng cường khả năng mang tải của đường dây, cải tạo buồng phân phối 22 kV,…

Ví dụ, trạm 110 kV Phương Liệt là nguồn cấp điện chính cho các phụ tải quận Đống Đa, một phần quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân. Ông Nguyễn Huy Thắng - Trạm trưởng cho biết: “Năm nào cũng vậy, trước mùa hè, chúng tôi đều có kế hoạch thực hiện đại tu, đảm bảo độ tin cậy của các thiết bị trong Trạm, đạt trạng thái vận hành tốt nhất khi vào mùa”.

Ông Thắng cho biết, trạm vừa được nâng cấp hệ thống thanh cái phân phối 22 kV, thay cho hệ thống 10 kV đã cũ, không đủ độ tin cậy. Bên cạnh đó, trạm cũng sẽ hoàn thành thay thế hệ thống rơ le cũ (rơ le cơ) bằng rơ le kỹ thuật số hiện đại với độ an toàn cao hơn, trước khi cao điểm nắng nóng diễn ra.

Mùa nắng nóng luôn gây áp lực lên lưới điện do nhu cầu phụ tải tăng đột biến - Ảnh: Hoa Việt Cường

Với việc cải tạo, nâng cấp trạm 110 kV Phương Liệt, theo ông Thắng, trong mùa hè này, quận Đống Đa sẽ được cung cấp đủ nguồn điện an toàn, liên tục.

Theo báo cáo của EVN HANOI, Tổng công ty đang gấp rút hoàn thành 11 công trình 110 kV khác, chủ yếu là lắp đặt bổ sung và nâng công suất máy biến áp. Trong đó, có 2 công trình trọng điểm cấp điện hè 2015 được xây mới là: Trạm biến áp 110 kV Thanh Oai và nhánh rẽ; Trạm biến áp 110 kV Mai Lâm. Các công trình này sẽ được hoàn thành trong quý II/2015.

Ngoài ra, Trạm biến áp 220 kV Tây Hồ và đường dây 220 kV Chèm –Tây Hồ dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2015 với tổng công suất tăng thêm 250 MVA, góp phần đảm bảo đủ điện cho Hà Nội.

Điện lực cần chủ động đề xuất các giải pháp ứng phó

Hà Nội là nơi có phụ tải điện cho sinh hoạt tiêu dùng cao nhất cả nước, chiếm trên 55% tổng nhu cầu điện. Đây là đối tượng phụ tải điện biến động bất thường, hết sức nhạy cảm đối với tình hình thời tiết 4 mùa ở khu vực Bắc bộ.

Theo ông Nguyễn Kim Ngọc, Phó giám đốc Công ty Điện lực Cầu Giấy, phụ tải trong mùa hè có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với các thời điểm bình thường trong năm. Vì vậy, nhiệm vụ cung ứng điện của các công ty điện lực tại Hà Nội là rất nặng nề trong 3 tháng cao điểm nắng nóng.

Ngay từ cuối hè 2014, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã xây dựng phương án và làm thủ tục đầu tư xây dựng các lộ đường dây và trạm biến áp để san tải cho những nơi có nguy cơ quá tải. Ông Ngọc cho biết, những công trình này đều được hoàn thành trước tháng 5/2015.

Thợ điện Hà Nội củng cố lưới điện - Ảnh: Hoa Việt Cường

Công ty Điện lực Cầu Giấy đã thành lập Ban Chỉ đạo và Đội Xung kích chống quá tải mùa hè, từ đó, có những giải pháp ứng phó kịp thời với các tình huống phụ tải tăng đột biến, xây dựng kịch bản cấp điện hè, dự báo các tình huống vận hành, cũng như những nhiệm vụ cụ thể như theo dõi tình trạng vận hành các lộ đường dây, trạm biến áp có nguy cơ quá tải, tăng cường lực lượng ứng trực…

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đống Đa cho biết, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng điện cho mùa nắng nóng năm 2015. Trong đó, để nâng cao độ tin cậy vận hành lưới điện, Công ty đã “cấy” thêm 8 trạm biến áp công cộng mới, nâng công suất 30 trạm biến áp, tăng cường đường trục của hơn 50 trạm,…

Công ty Điện lực Đống Đa cũng hoàn thành chuyển lưới điện phân phối từ cấp điện áp 10 kV sang 22 kV để đồng bộ với hệ thống thiết bị phân phối 22 kV được nâng cấp tại Trạm biến áp 110 kV Phương Liệt. Đây là “giải pháp đặc trị” nhằm chống quá tải cục bộ, đồng thời lưới điện của quận Đống Đa trở thành mạch vòng khép kín, các lộ đường dây hoạt động linh hoạt, cho phép kéo điện từ lộ khác đến cấp điện cho khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố ở một lộ bất kỳ.

Cùng với các giải pháp về đầu tư xây dựng và kỹ thuật, trong những ngày nắng nóng trên 35 độ C, các đội quản lý điện phường sẽ được huy động tăng cường ứng trực để xử lý mọi tình huống phát sinh với mục tiêu đảm bảo điện tốt nhất phục vụ nhân dân.

Với tinh thần chủ động, EVN HANOI đã chuẩn bị những điều kiện vận hành tốt nhất để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho người dân trong mùa nắng nóng năm nay.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Thành Ủy Hà Nội chiều 14/4/2015, ông Nguyễn Danh Duyên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định, sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định cho Thủ đô trong năm 2015.
Theo đó,Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc báo cáo rà soát tình hình cung ứng điện của mỗi đơn vị và chuẩn bị các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho TP Hà Nội.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác quy hoạch đạt hiệu quả, đúng trọng tâm, Tổng công ty đã phối hợp với Viện Năng Lượng điều chỉnh, bổ sung và điều chỉnh “Quy hoạch phát triển Điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015 có xét đến năm 2020”.

 


  • 01/06/2015 03:17
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2300


Gửi nhận xét