EVNGENCO2 VÀ PETROVIETNAM ký kết hợp đồng bán khí lô B cho Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký kết hợp đồng bán khí Lô B cho Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I. Đây là một trong những thỏa thuận thương mại thuộc Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn được ký kết tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Tham dự buổi lễ, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2, ông Trần Văn Dư - Phó Tổng giám đốc EVNGENCO2.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV; ông Lê Ngọc Sơn - Tổng Giám đốc; các Thành viên HĐTV; các Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên, chi nhánh, ban quản lý dự án.

Chuỗi dự án khí – điện Lô B Ô Môn gồm các dự án thượng nguồn (mỏ khí), trung nguồn (dự án đường ống dẫn khí) và hạ nguồn (nhà máy điện) là chuỗi dự án trọng điểm dầu khí Quốc gia, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế đất nước. Quy mô đầu tư toàn chuỗi dự án lên tới gần 12 tỷ USD.

Lãnh đạo EVNGENCO2 và lãnh đạo Petrovietnam ký kết hợp đồng bán khí Lô B

Tại Lễ ký thỏa thuận, EVNGENCO2 (bên mua) và Petrovietnam (bên bán) đã ký thỏa thuận cung cấp trung bình mỗi năm lượng khí khoảng 1,265 tỷ m3 cho Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I vận hành phù hợp với tiến độ dòng khí thương mại đầu tiên của Chuỗi dự án khí – điện Lô B Ô Môn.

Hiện nay, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I là nhà máy đầu tiên trong quy hoạch 04 nhà máy của Trung tâm Điện lực Ô Môn hoàn tất thi công xây dựng. Các tổ máy của NMNĐ Ô Môn I được thiết kế sử dụng nhiên liệu dầu và khí, sau khi vận hành đồng bộ với tiến độ có dòng khí đầu tiên, dự kiến hằng năm sẽ phát khoảng 3,66 tỷ kWh, trở thành đơn vị có vai trò rất quan trọng trong chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của EVNGENCO2. Đồng thời, góp phần quan trọng cung cấp điện ổn định cho vùng kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong quá trình đàm phán, thống nhất các Hợp đồng mua bán điện, cũng như phối hợp cùng báo cáo Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc sửa đổi các Thông tư cần thiết để đảm bảo các Nhà máy điện sử dụng khí Lô B tiêu thụ hết lượng khí theo cam kết trong các hợp đồng bán khí liên quan.

Ông Trần Phú Thái – Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 cho biết Trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công tác đàm phán Hợp đồng bán khí NMNĐ Ô Môn I giữa Petrovietnam và EVNGENCO2 được thực hiện trên tinh thần khẩn trương, thiện chí và trách nhiệm. EVNGENCO2 mong muốn Petrovietnam với vai trò Nhà điều hành chính trong toàn Chuỗi dự án khí – điện Lô B Ô Môn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan kiến nghị kịp thời đến Bộ Công Thương xem xét bổ sung các quy định về cơ chế vận hành các nhà máy điện có cam kết bao tiêu khí để đảm bảo nghĩa vụ bao tiêu khí thượng nguồn được cụ thể hóa và chuyển thành sản lượng điện tương ứng trong hợp đồng mua bán điện như đã được Bộ Công Thương hướng dẫn.


  • 01/04/2024 09:40
  • Minh Lương – Lê Cường
  • 1237