EVNNPC: Nhiều giải pháp quyết liệt cấp điện an toàn mùa nắng nóng

Dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài trong năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã lên các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống phụ tải tăng cao đột biến, đảm bảo cấp điện an toàn, cho khách hàng cả năm, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp lưới điện

Theo thông tin từ EVN NPC, năm 2014, công suất cực đại của Tổng công ty đạt 7.061,4 MW. Năm 2015 được dự báo nắng nóng và kéo dài nhất trong vòng 10 năm gần đây, nhu cầu phụ tải sẽ tăng cao, công suất cực đại dự kiến 2015 sẽ lên tới 8.000 - 8.500 MW. Riêng tháng 5/2015, công suất cực đại của EVN NPC đã đạt mức 6.751,5 MW, gây quá tải cục bộ tại một số khu vực, ảnh hưởng đến tình hình cấp điện. Tuy nhiên, do đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, mọi sự cố đều được khắc phục kịp thời, bảo đảm cấp điện ổn định. Trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc không có tình trạng cắt điện luân phiên.

Để có được thành quả này, ngay từ đầu năm, các công ty điện lực trực thuộc EVN NPC đã tăng cường kiểm tra, cải tạo, nâng cấp lưới điện, khắc phục triệt để các khiếm khuyết trên lưới như: Cầu chì, thiết bị chống sét hư hỏng, dây dẫn kém chất lượng, các điểm vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, cầu dao trạm biến áp, vệ sinh sứ và các thiết bị trên đường dây... Đồng thời cũng đã tiến hành kiểm tra, nâng công suất máy các trạm biến áp có nguy cơ quá tải; đại tu một số tuyến đường dây hạ áp; cấy thêm các trạm biến áp dã chiến trên cột nhằm ứng cứu tình trạng quá tải; thực hiện đo dòng điện tại các trạm biến áp vào giờ cao điểm để xác định hệ số mang tải máy biến áp và có phương án thay thế, điều chuyển phù hợp...

Công nhân Điện lực thành phố Hưng Yên xử lý sự cố tại phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Hồng Hoa

Tổng công ty cũng đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện. Từ đầu năm đến nay, EVN NPC đã đóng điện nhiều công trình nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện, cải thiện chất lượng điện năng, chống quá tải cho các khu vực như: Công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV Mường So (Lai Châu); TBA Hương Sơn và Nhánh rẽ (Hà Tĩnh); TBA 110 kV Yên Phong 3 (Bắc Ninh); MBA T3, TBA 110 kV Yên Bình 1 (Thái Nguyên); MBA T3 trạm 110 kV Lạc Đạo (Hưng Yên)...

EVN NPC cũng phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc lập phương thức kết dây lưới điện 110 kV, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện 110 kV; thực hiện chuyển đấu nối từ sơ đồ chữ T sang đấu chuyển tiếp đối với các TBA 110 kV, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo vận hành linh hoạt.

Tại Hội nghị Giao ban triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh quý II/2015, ông Thiều Kim Quỳnh - Phó Tổng giám đốc phụ trách EVN NPC yêu cầu, các đơn vị không được để xảy ra tình trạng quá tải dẫn đến phải sa thải phụ tải. Hiện nay, việc cấp điện trên địa bàn quản lý của Tổng công ty đều đã có dự phòng, mỗi trạm biến áp được cấp điện từ 2 nguồn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng với chất lượng ngày càng cao.

Kiện toàn lực lượng ứng trực, xử lý sự số

Cùng với việc chủ động thực hiện đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện, EVN NPC cũng chỉ đạo các đơn vị kịp thời giải đáp mọi thắc mắc, kiến nghị và tiếp nhận thông tin từ khách hàng, khẩn trương xử lý sự cố nếu xảy ra, khôi phục cấp điện trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, các công ty điện lực chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện khi phụ tải tăng cao đột biến, nhất là tại những khu vực quan trọng. Đồng thời tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên hơn 35 độ C. Tại một số đơn vị như Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, ngoài lực lượng trực vận hành 24/24 giờ, Công ty còn bố trí lực lượng trực tại các đội kinh doanh bán điện, kịp thời xử lý sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Công nhân Điện lực thành phố Thanh Hóa thay máy biến áp, nâng công suất phụ tải cho phường Đông Vệ - Ảnh: Hồng Hoa

Để hạn chế quá tải cục bộ trên lưới điện trong mùa nắng nóng, EVN NPC và các công ty điện lực đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể, EVN NPC đã phát động phong trào thi đua Gia đình tiết kiệm điện tại 27 tỉnh, thành phố; hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2015; phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích tại trụ sở các công ty điện lực, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức ngày chủ nhật xanh cho các tuyên truyền viên tiết kiệm điện đến từng gia đình, tổ dân phố.... Cùng với đó, EVN NPC cũng hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng, triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm hợp lý hóa lượng điện năng tiêu thụ, góp phần giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm ...

Cùng với các phương án được chuẩn bị cụ thể, sẵn sàng, luôn đồng hành, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, EVN NPC đã và đang đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy cho khách hàng trong mùa nắng nóng năm nay.


  • 27/06/2015 02:58
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2435


Gửi nhận xét