Gần 60% gói thầu của EVN thực hiện qua mạng

Đây là một trong những kết quả công tác đấu thầu của EVN từ năm 2009 tới nay. Thông tin từ Hội nghị chuyên đề về công tác này được EVN tổ chức ngày 6/11.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 30 điểm cầu tại các đơn vị thuộc EVN với những nội dung trọng tâm như: Công tác mua sắm tập trung tại các đơn vị trong EVN; triển khai đấu thầu qua mạng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đấu thầu,...

5 năm trở lại đây, EVN đầu tư thuần bình quân khoảng 85.000 tỷ đồng/năm. Chi phí sản xuất kinh doanh cũng trong khoảng 30.000 - 40.000 tỷ đồng/năm. Do đó, "EVN luôn đặt mục tiêu tiết giảm chi phí, tăng cường hiệu quả trong mọi khâu của quá trình đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh" - ông Nguyễn Tài Anh cho biết.

Trong đó, để công tác đấu thầu đảm bảo “cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả”, EVN liên tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể là: Xây dựng hệ thống quy chế, quy định, quy trình nội bộ để làm cơ sở triển khai các hoạt động đấu thầu; xây dựng các tiêu chí cụ thể về đấu thầu trong hệ thống chấm điểm thi đua tối ưu hoá chi phí trong toàn EVN, đánh giá theo từng năm đối với từng đơn vị và những người đứng đầu các đơn vị; liên tục tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị chuyên sâu về công tác đấu thầu cho cán bộ làm công tác đấu thầu; Đẩy mạnh đấu thầu qua mạng; đưa vào áp dụng phần mềm Đầu tư xây dựng, bao gồm module Đấu thầu, tại các đơn vị của Tập đoàn.

Với hình thức đấu thầu qua mạng, năm 2009, toàn Tập đoàn chỉ thực hiện 10 gói thầu thì tới năm 2017 đã xấp xỉ 4.000 gói; trong 10 tháng đầu năm 2018 là hơn 4.500 gói, trong đó, gói lớn nhất là xấp xỉ 200 tỷ đồng.

Việc chuyển đổi từ hình thức đầu thấu truyền thống sang đấu thầu qua mạng được đánh giá là góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực. Dự kiến, Quý I năm 2019, Tập đoàn sẽ tổ chức thêm Hội nghị chuyên sâu về công tác này để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu