Gắn biển công trình lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 500kV dự phòng cho NMTĐ Lai Châu và Sơn La

Ngày 16/1, tại Nhà máy Thủy điện Sơn La, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức gắn biển Lễ gắn biển công trình “Lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 467MVA-18/500kV dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La tại Nhà máy Thủy điện Sơn La” chào mừng 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2020).

   Một số thông tin về công trình MBA 500kV - 467MVA NMTĐ Sơn La:
  - Là sản phẩm của Đề tài KHCN cấp Nhà nước số 09/HĐ-ĐT/KHCN;
  - Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

  - Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA NMTĐ Thủy điện Sơn La;
  - Đơn vị thiết kế, chế tạo: Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh;

  - Kiểu máy: 3 pha, 2 cuộn dây, ngâm dầu, làm việc ngoài trời;
  - Tần số: 50Hz;

  - Tỉ số biến áp không tải: 18/525 kV;

  - Máy biến áp bảo hành: 36 tháng.

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo Ban QLDA NMTĐ Sơn La, Công ty Thủy điện Sơn La, Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC).

Tại buổi Lễ, Phó Tổng giám đốc EVN - Phạm Hồng Phương cho biết: NMTĐ Sơn La và NMTĐ Lai Châu là hai dự án thủy điện lớn nhất, thành công nhất của EVN trong khoảng gần 20 năm trở lại đây. Đây là 02 dự án trên bậc thang thủy điện sông Đà với tổng công suất 3.600MW, do các kỹ sư, công nhân Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công và vận hành. Các dự án đều hoàn thành vượt tiến độ, vận hành an toàn ổn định, mỗi năm đóng góp khoảng 7% tổng sản lượng điện quốc gia. Vào tháng 10/2020, sau 10 năm vận hành NMTĐ Sơn La và 5 năm vận hành NMTĐ Lai Châu thì đã đạt con số ấn tượng là 100 tỷ kWh điện. Đây có thể nói là niềm tự hào rất lớn của ngành xây dựng thủy điện Việt Nam.

Tuy nhiên, 2 nhà máy này vẫn phụ thuộc nước ngoài đối với các thiết bị chính (tuabin, máy phát, MBA, GIS). Với yêu cầu về an ninh năng lượng cũng như đảm bảo phát điện liên tục của các NMTĐ Sơn La, Lai Châu; Bộ Công Thương, EVN đã nhận thấy sự cần thiết của việc đầu tư 01 máy biến áp nguồn dự phòng cho các Nhà máy này. Nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực của các đơn vị sản xuất trong nước có kinh nghiệm, thiết bị công nghệ, Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN thực hiện cơ chế chỉ định thầu đối với gói thầu mua sắm máy biến áp dự phòng cho NMTĐ Sơn La, Lai Châu.

Dòng máy biến áp nguồn 3 pha điện áp siêu cao áp công suất lớn rất ít nước trên thế giới có công nghệ chế tạo. Tại Việt Nam, EEMC là đơn vị đã từng sản xuất máy biến áp 500kV nhưng chỉ là máy biến áp 1 pha và là dòng máy truyển tải. Tuy nhiên, với sự tin tưởng và tinh thần hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của đơn vị chế tạo thiết bị trong nước, EEMC đã được EVN lựa chọn là nhà thầu cung cấp, lắp đặt MBA dự phòng này. Và đáp lại tự tin tưởng đó, sau hơn 3 năm nghiên cứu, chế tạo, EEMC đã thành công trong việc lần đầu tiên sản xuất một MBA nguồn 3 pha 500kV, công suất 467MVA.

Việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt thành công MBA nguồn 3 pha 500kV-467MVA đầu tiên tại Việt Nam cho NMTĐ Sơn La, Lai Châu đã giúp tiết kiệm chi phí mua thiết bị nước ngoài, làm tăng hiệu quả đầu tư của các dự án và tạo cơ sở vững chắc đối với sự vận hành an toàn, ổn định của các Nhà máy này, đồng thời cũng đánh dấu sự trưởng thành của ngành chế tạo thiết bị điện trong nước và thêm một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, các Bộ, ngành và EVN trong việc tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm cơ-điện do Việt Nam tự sản xuất. Thành công này đã được EVN đánh giá rất cao tại buổi lễ xuất xưởng MBA ngày 13/9/2019.

Tại buổi Lễ, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết: Trong quá trình vận chuyển, lắp đặt, thí nghiệm MBA từ tháng 8/2020 đến nay, EVN cũng đánh giá cao Ban QLDA NMTĐ Sơn La, Công ty Thủy điện Sơn La, Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc,… đã chủ động, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ theo trách nhiệm và phối hợp tốt với Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh để thực hiện các công việc an toàn, chính xác, tuân thủ các quy định của EVN và tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành, đảm bảo điều kiện đóng điện vận hành MBA đúng tiến độ dự kiến.

Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa và là một hành động thiết thực để góp phần chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra. EVN hoan nghênh Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chấp thuận đề xuất của EEMC và Ban QLDA NMTĐ Sơn La để tổ chức gắn biển công trình Lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 3 pha 467MVA-18/500kV dự phòng cho nhà máy thủy điện Lai Châu và Sơn La tại Nhà máy Thủy điện Sơn La hướng tới kỷ niệm chào mừng 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương yêu cầu Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức vận hành an toàn, ổn định MBA, nâng cao hiệu suất và năng suất phát điện của NMTĐ Sơn La; yêu cầu Ban QLDA NMTĐ Sơn La khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để quyết toán dự án NMTĐ Lai Châu theo đúng kế hoạch và đặc biệt, EVN yêu cầu Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh  tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm sẵn có, tận dụng tốt nguồn lực đã được Chính phủ hỗ trợ để có thể sản xuất tất cả các gam máy biến áp đang vận hành trên lưới điện truyền tải quốc gia, đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển của ngành Điện.

Báo cáo công tác triển khai dự án, ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA NMTĐ Sơn La cho biết: Để đảm bảo tiếp tục duy trì sự vận hành ổn định của các NMTĐ Sơn La và Lai Châu; Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nhận thấy sự cần thiết của việc đầu tư 01 máy biến áp nguồn dự phòng; đồng thời nhằm mục tiêu phát triển ngành cơ khí trong nước theo chủ trương chung của Chính phủ nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công thương và Chính phủ cho phép giao Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh thực hiện công tác thiết kế, chế tạo máy biến áp 3 pha 500kV cho các NMTĐ Lai Châu, Sơn La và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Thực hiện chủ trương nêu trên, Ban QLDA NMTĐ Sơn La đã thực hiện các bước lựa chọn nhà thầu và ký Hợp đồng số 01/2016/HĐ-DATĐSL-VTTB ngày 26/05/2016 với Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh để thiết kế, cung cấp, lắp đặt MBA nguồn 3 pha 500kV-467MVA dự phòng cho các NMTĐ Lai Châu và Sơn La. Đây là MBA nguồn 3 pha điện áp siêu cao áp có công suất lớn nhất lần đầu tiên được thiết kế, chế tạo tại Việt Nam, với các thông số kỹ thuật tương đương với các MBA nhập ngoại đang vận hành ở NMĐ Sơn La và Lai Châu. Sau hơn 3 năm nghiên cứu thiết kế, chế tạo, MBA 500kV dự phòng đã hoàn thành và được nghiệm thu xuất xưởng ngày 06/9/2019.

Lãnh đạo EVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị cắt băng khánh thành công trình
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng (thứ 2 từ phải sang) trao Quyết định của Công đoàn Điện lực Việt Nam gắn biển công trình chào mừng 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 66 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương trao Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho những tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quá trình thi công, lắp đặt công trình
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đốc Đức Hùng trao Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quá trình thi công, lắp đặt công trình

 


  • 16/01/2021 12:00
  • Trần Hiếu
  • 2360