Giảm thiểu thiệt hại mùa mưa bão 2013: Phải đặc biệt đề phòng lũ muộn

“Trong những tháng còn lại của năm, tình hình thời tiết, thủy văn sẽ có diễn biến rất phức tạp. Nhiều khả năng xuất hiện lũ lớn, cần đặc biệt đề phòng, nhất là đối với những cơn lũ muộn” – bà Đặng Thanh Mai – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo.

(Ảnh minh họa)

Thời tiết diễn biến bất thường

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương (TTDBKTTVTƯ) mùa mưa bão năm nay diễn biến thời tiết khá bất thường.

Về tình hình lũ trên các sông, dự báo của Trung tâm cho thấy, thời gian xuất hiện đỉnh lũ cao nhất năm 2013, trên các sông chính từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9 và 10; các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10 và 11; trên sông Tiền và sông Hậu và cuối tháng 9, đầu tháng 10…

Bà Đặng Thanh Mai – Phó giám đốc TTDBKTTVTƯ cho biết, trong những tháng tiếp theo của mùa mưa, bão lũ năm 2013, tình hình thời tiết, thuỷ văn trên cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Lũ sẽ tương đối ác liệt và xuất hiện sớm, đặc biệt đối với vùng Trung bộ, Tây Nguyên. Từ nay đến cuối mùa, các địa phương cần đề phòng lũ lớn, đặc biệt là các cơn lũ muộn.

Đối với các công trình điện cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở chân công trình. Ở các hồ chứa, khi lũ về, cần có sự điều tiết cho hợp lý. “Nói chung là phải đề phòng cao và sẵn sàng tinh thần đối phó với lũ bởi lũ tác động nhiều đến các hồ chứa. Đặc biệt các hồ thủy điện nhỏ phải đề phòng lũ lớn, gây ra các tác hại nghiêm trọng, có thể gây vỡ đập…” – Bà Mai cảnh báo.

Phải luôn ở thế chủ động

Đối với ngành Điện, việc chuẩn bị phòng chống bão lũ là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Việc “đi trước một bước” trong công tác phòng chống bão lũ luôn được tuân thủ nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Thực tế, việc duy trì, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa, tiến hành chặt cây cối, chặt cành… trước mỗi mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn - vốn là nhiệm vụ thường xuyên được các đơn vị điện lực trong ngành đặc biệt chú trọng.

Theo bà Đặng Thanh Mai, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra, trước tiên ngành Điện cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, nhất là các bản tin dự báo thời tiết để kịp thời có kế hoạch phòng, chống bão lũ. Đặc biệt, Trung tâm Điều độ Hệ thống Quốc gia (A0) phải luôn theo dõi sát các bản tin về lũ, cảnh báo lũ, những tin dự báo thời tiết nguy hiểm… để có kế hoạch chủ động trong phòng chống, giảm thiểu thiệt hại.

Bên cạnh đó, trước mùa bão lũ, các đơn vị phải luôn luôn có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát an toàn hồ đập, các điều kiện trên lưu vực, tránh trường hợp “trở tay không kịp” khi lũ đến. Cần có phản ứng nhanh đối với tác động của các cơn mưa lũ với các hồ. Đặc biệt, “ở khu vực các hồ đập, nên lắp đặt các thiết bị đo đạc nhằm giám sát được lượng mưa trên lưu vực, giám sát được mực nước hồ. Quan trọng, cần có các trạm đo mực nước, để xem mực nước lên nhanh thì có biện pháp phòng tránh kịp thời” – bà Mai khuyến cáo.


  • 03/09/2013 02:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 2507


Gửi nhận xét