Hiệu quả thiết thực của cấp điện cho biển đảo

Có điện, đời sống người dân biển đảo ngày càng được cải thiện, cùng với đó là các ngành nghề khác như du lịch, dịch vụ cũng từng bước phát triển. Ý kiến của một số cán bộ, chuyên gia và người dân trên đảo về hiệu quả tổng hợp kinh tế - xã hội mang lại khi có điện.

TS Dư Văn Toán – Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý tài nguyên biển – Viện Nghiên cứu Quản lý Biển và Hải đảo - Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: “Ðảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển đảo của tổ quốc"

Tính đến nay, hầu hết các huyện đảo của Việt Nam đều đã được cấp điện lưới quốc gia hoặc diesel. Dù bằng nguồn điện  nào đều thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước với mong muốn nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, những đảo phát điện bằng diesel thì đời sống người dân khó khăn hơn, do mỗi ngày chỉ cấp điện vài giờ. Đối với giá bán điện tại khu vực biển đảo thì đúng là rất khó khăn, do giá thấp, nên việc tái đầu tư nguồn và lưới điện trên các huyện đảo là vấn đề nan giải.

 

 

 

 

Ông Nguyễn Duy Lượng – Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: “Người dân biển đảo được thụ hưởng nhiều ưu đãi"

Trong những năm qua, Nhà nước, mà đại diện là ngành Điện đã có nhiều cố gắng trong việc cung cấp điện phục vụ đời sống và sinh hoạt cho nhân dân vùng sâu vùng xa, vùng biển đảo. Sau nhiều năm thiếu điện, đến nay về cơ bản người dân biển đảo đã có điện sử dụng, nhờ đó, cuộc sống cũng từng bước được cải thiện. Từ kinh tế chủ yếu là ngư nghiệp, nông nghiệp thì nay đã chuyển dần sang các ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đồng thời, việc cung cấp điện cho biển đảo còn góp phần thực hiện mục tiêu điện đi trước một bước, từ đó thực hiện công cuộc CNH – HĐH biển đảo.

Công tác cấp điện cho biển đảo đòi hỏi số vốn đầu tư khá lớn. Trong khi đó, lợi nhuận thu lại từ việc kinh doanh bán điện lại không đáng kể, song người dân vẫn được mua điện theo giá quy định của Nhà nước. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, với các xã huyện đảo, người dân đã thực sự được “thụ hưởng” nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Tuy nhiên, nguồn điện tại nhiều đảo vẫn còn khá “khiêm tốn”, chủ yếu bằng diesel nên chất lượng không ổn định. Vì vậy, rất mong ngành Điện tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa cho người dân, đặc biệt là việc đưa điện lưới quốc gia ra vùng biển đảo. Đồng thời, cần ưu tiên cấp điện cho mùa nắng nóng và lên phương án kịp thời khắc phục sự cố đặc biệt là với các xã, huyện đảo xa xôi.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi:  “An Vĩnh nay đã khác xa rồi"

Sau nhiều năm khát khao chờ ánh điện, đến nay xã An Vĩnh đã được tỏa sáng. Tuy chỉ bằng nguồn diesel, nhưng chúng tôi có thể cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt của ngành Điện. Điện về, huyện đảo đã từng bước đổi thay. Nếu như trước kia, ban ngày người dân chỉ biết “bầu bạn” với sóng gió, ban đêm lại leo lét ánh đèn dầu, thì đến nay họ đã được tiếp cận với xã hội văn minh hiện đại nhờ có điện.

Tuy nhiên, do cấp bằng nguồn diesel nên xã An Vĩnh và xã An Hải của đảo Lý Sơn vẫn phải “chia sẻ” với nhau từng “giọt” điện. Đêm này An Hải có điện thì An Vĩnh phải “nhịn” và đêm sau thì ngược lại. Thiếu điện, học sinh Lý Sơn đến bậc học THPT chưa được tiếp cận internet. Người dân gánh tưới nước cho hoa màu ban đêm là chuyện bình thường. Rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư hơn nữa, thay thế nguồn cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn nói chung và xã An Vĩnh nói riêng bằng nguồn điện lưới quốc gia để đảm bảo đời sống cho người dân, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo trong tương lai.

Ông Phạm Trường - Giám đốc điều hành Khu nghỉ mát Cát Bà Sunrise Resort: “Ðiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch ở huyện đảo”

Trong lĩnh vực du lịch, điện và nước là hai yếu tố rất quan trọng. Nguồn điện ổn định sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Là doanh nghiệp, chúng tôi cảm thấy rất vui vì việc cấp điện cho biển đảo ngày càng ổn định và tốt hơn. Có thể khẳng định, điện là một khâu quan trọng trong phát triển du lịch tại huyện đảo.

Tuy nhiên, hiện nay rất ít huyện đảo của Việt Nam được cấp điện bằng nguồn điện lưới quốc gia, trừ huyện đảo Cát Hải. Vì vậy, hy vọng trong tương lai không xa, Nhà nước có sẽ có dự án “phủ sóng” điện lưới trên toàn bộ của các huyện đảo của Tổ quốc. Mặc dù sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng với những nỗ lực, quyết tâm của mỗi CBCNV, tôi tin ngành Điện sẽ làm được.

 

Ông Trương Văn Tiễn - xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi: “Cảm ơn ngành Ðiện đã giúp người dân có điện sử dụng"

Trước đây, xã An Hải chưa  có điện, cho nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt. Được Nhà nước quan tâm, giờ đây An Hải  đã có điện, tuy chỉ vài tiếng về đêm, nhưng người dân rất phấn khởi. Người già có ti vi để xem, trẻ em có điện khi học bài. Mọi sinh hoạt trong gia đình gần như đã thay đổi hoàn toàn. Người dân An Hải chúng tôi cảm ơn ngành Điện nhiều lắm. 

 


  • 26/06/2012 11:16
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3952


Gửi nhận xét