Hồ chứa Sông Tranh 2 phải ưu tiên giảm lũ cho hạ du

Hồ chứa Sông Tranh 2 phải vận hành theo nguyên tắc ưu tiên, đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi, góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.

Thủ tướng vừa ký quyết định ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hằng năm. Theo đó, từ 1/9 đến 15/12 hàng năm, các hồ A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh 2 phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện; góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện.

Khi vận hành giảm lũ cho hạ du, các hồ chứa phải tuân thủ trình tự, phương thức đóng, mở cửa van đã được cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông hạ du hồ chứa.

Trong mùa lũ, khi chưa tham gia vận hành, mực nước hồ chứa không được vượt quá mực nước cao nhất trước lũ với hồ A Vương là 376 m, Đắk Mi 4 là 255 m, Sông Tranh 2 là 172 m. Quá trình vận hành, ban quản lý phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thời tiết, mưa, lũ; kết thúc quá trình giảm lũ phải đưa dần mực nước hồ về cao trình mực nước trước lũ.

Với hồ A Vương và Đắk Mi 4, khi mực nước trạm Ái Nghĩa vượt 8,5 m, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam quyết định vận hành các hồ với lưu lượng xả nhỏ hơn lưu lượng đến nhằm giảm lũ cho hạ du, nhưng phải bảo đảm không vượt cao trình mực nước dâng bình thường. Quy trình tương tự  được áp dụng với hồ Sông Tranh, khi mực nước tại trạm Câu Lâu vượt 3,5 m.

Khi không tham gia vận hành giảm lũ, nếu có yêu cầu của UBND Đà Nẵng thì hồ Đắk Mi 4 phải xả nước về hạ lưu sông Vu Gia theo yêu cầu, nhưng không vượt quá 12,5 m3/s.


  • 18/06/2014 04:25
  • Theo Vnexpress.net
  • 2150


Gửi nhận xét