Khẩn trương ứng phó với “bão kép, bão liên hoàn”

Chiều ngày 5/11/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp trực tuyến với các địa phương ven biển miền Trung miền Nam nhằm triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp và bão.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 4 giờ ngày 6/11/2013, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,3 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa đến Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 410 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các biện pháp khẩn tới các đầu cầu miền Trung và miền Nam.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km và có khả năng mạnh lên thành bão (nếu thành bão thì là cơn bão số 13 trên biển Đông). Đến 16 giờ ngày 6/11/2013, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Khánh Hòa đến Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, ngoài khơi biển Thái Bình Dương hình thành cơn bão Haiyan (số 14) rất mạnh và nếu vượt qua Philippines sẽ vào biển Đông ngay sau cơn bão số 13 tan (khoảng ngày 8/11) với cường độ mạnh hơn, tốc độ cao hơn và diễn biến phức tạp hơn.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết thêm: Cơn bão số 15 đang chuẩn bị hình thành ở phía Nam Biển Đông cũng có khả năng sẽ đe dọa vùng biển và đất liền nước ta.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ tính nguy hiểm của những cơn bão liên hoàn đe dọa nước ta. Việc ứng phó, khắc phục và nhất là tinh thần cảnh giác, cẩn trọng phải được nhất quán triển khai trong mọi lực lượng, các lĩnh vực. Bão số 13 tuy dự báo có cường độ không lớn, nhưng lại hướng đến khu vực phía Nam, vốn nhà cửa yếu, tàu thuyền, lồng bè thủy sản nhiều và từ trước tới nay ít kinh nghiệm chống bão hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương thông báo đến thuyền bè và ngư dân để có phương án phòng chống bão, chuẩn bị sơ tán, chằng chống nhà cửa, rà soát các điểm xung yếu… Đặc biệt lưu ý các tỉnh Nam Bộ ven biển, TP. HCM khi bão đổ vào chiều tối cùng triều cường sẽ gây tác hại kép.

Đối với vấn đề hồ chứa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ rõ và quán triệt tới các địa phương những hồ yếu, có nguy cơ mất an toàn khi mưa bão và yêu cầu các bộ, ngành địa phương có biện pháp ứng trực, bảo vệ và ứng phó cần thiết.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013 có thể sẽ phá kỷ lục của năm 1969 với 19 cơn bão, áp thấp nhiệt đới khi đến giữa tháng 11 đã có 15 cơn bão trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến nước ta.


  • 06/11/2013 09:36
  • Ngọc Tuấn (tổng hợp)
  • 2861


Gửi nhận xét