Không để thiếu than cho sản xuất điện

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị về công tác cung ứng than cho sản xuất điện, ngày 12/12, tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, điện năng có vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động sản xuất của nền kinh tế và sinh hoạt của người dân. Trong những năm qua, ngành Điện làm rất tốt công tác cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Hiện Việt Nam có hơn 45.000 MW công suất nguồn điện, tới năm 2025 sẽ đạt 90.000 MW để đáp ứng nhu cầu điện của đất nước. Trong đó, thủy điện và nhiệt điện là hai nguồn điện chính. Tuy nhiên, thuỷ điện cơ bản đã khai thác hết tiềm năng, do đó nguồn nhiệt điện - nhiệt điện than sẽ chiếm tỷ trọng lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Nước ta đang phát triển điện mặt trời, điện gió, nhưng các nguồn điện này không thể thay thế được nhiệt điện trong ngắn hạn và trung hạn. Việt Nam vẫn cần phát triển nhiệt điện than với yêu cầu công nghệ giảm phát thải, đảm bảo môi trường. 

Nhu cầu điện cho nền kinh tế ngày càng cao. Trong thời gian tới, nguy cơ thiếu điện rất cao nếu không quyết liệt tập trung phát triển nguồn điện, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư xây dựng điện, cũng như đảm bảo yêu cầu đầu vào là nhiên liệu cho sản xuất điện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Không để thiếu than cho sản xuất điện và không để thiếu điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Tổng giám đốc EVN (thứ hai từ trái sang) và ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV (thứ hai từ phải sang) hoàn thành ký kết hợp đồng cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Công Thương tập trung xây dựng biểu đồ tiêu thụ than của các hộ sản xuất công nghiệp, dịch vụ của Việt Nam nói chung và nhu cầu than cho sản xuất điện nói riêng. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm về cung cấp than cho sản xuất nói chung và ngành Điện nói riêng, bao gồm than trong nước và than nhập khẩu.

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Khoa học & Công nghệ, các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu để sử dụng than trộn cho sản xuất điện, cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện một cách hiệu quả nhất. 

Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc và EVN cần khẩn trương thoả thuận ký kết các hợp đồng cung ứng than trong trung hạn và hàng năm, không để tình trạng bị động như năm 2018.

Đối với than nhập khẩu, Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư của các nhà máy điện phải chủ động nguồn than để sản xuất điện. Việc nhập khẩu than phải theo nguyên tắc giá thị trường, cạnh tranh, minh bạch; đảm bảo giá than hợp lý, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất điện.

Tại Hội nghị, lãnh đạo EVN và lãnh đạo TKV đã ký kết hợp đồng cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 của EVN dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu.

Đồng thời, lãnh đạo EVN và lãnh đạo TKV cùng bày tỏ quyết tâm sẽ tiếp tục cân đối cung - cầu, đàm phán và ký kết thêm các hợp đồng cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện khác của EVN, với mục tiêu chung đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.


  • 12/12/2018 07:38
  • N.H
  • 21490