Kiểm tra lấy nước đổ ải vụ Xuân 2012: Vĩnh Phúc đảm bảo đủ điện, nước cho vụ Xuân 2012

Ngày 3/2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết hợp với Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã đi kiểm tra tình hình lấy nước đổ ải vụ Xuân 2012 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhiều bà con nông dân đã tranh thủ lấy nước vào đồng ruộng để làm đất cấy - Ảnh: N.Tuấn

Xuống đồng lấy nước

Trên nhiều đồng ruộng khác nhau của  tỉnh Vĩnh Phúc, bà con nông dân đã tranh thủ lấy nước vào đồng ruộng để làm đất cấy. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, xã Phúc Đa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, so với năm ngoái nước trên mương chảy về rất đầy và thông hơn.

Nhiều bà con nông dân cho rằng, năm nay nhuận hai tháng 4, tức là thời gian lấy nước gieo cấy vẫn nằm trong khung thời vụ, vì vậy sẽ cố gắng lấy nước trong ít ngày nữa là xong.

Tuy vậy, theo ông Tạ Hồng Đức, Vụ Phó Vụ Quản lý công trình thủy lợi – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn thì các địa phương đang có diện tích lấy nước tốt như Nam Định, Bắc Ninh cũng không nên chủ quan chỉ dựa vào truyền thống và kinh nghiệm sản xuất mà chậm đưa nước vào đồng ruộng.

Theo số liệu của Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tính đến ngày 2/2/2012 diện tích đổ ải của các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc bộ đã đạt được 425.000 ha trên 630.000 ha, chiếm 67%. Nhưng Vĩnh Phúc là 1 trong 3 tỉnh có tỷ lệ lấy nước thấp.

Theo khẳng định của ông Lê Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Vĩnh Phúc, việc lấy nước đổ ải năm nay không đáng lo ngại. Tính đến chiều ngày 3/2/2012, toàn tỉnh đã lấy nước đổ ải được 60% diện tích phục vụ cho việc sản xuất vụ Xuân 2012, theo như lịch xả nước đợt 2 của các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang thì chắc chắn tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo đủ nước cho bà con gieo cấy. Hiện nay, mạ xuân cũng đã được bà con chuẩn bị đầy đủ, tất cả diện tích mạ đều được che phủ chống rét, chờ thời tiết ấm lên là cấy.

Ông Dũng cũng cho biết, việc xả nước của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Nông  nghiệp & Phát triển Nông thôn năm nay rất hợp lý, thuận lợi cho việc lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân.

Các máy bơm của trạm bơm Đại Định (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn - Vĩnh Phúc) hoạt động hết công suất trong những ngày các hồ thủy điện phía Bắc xả nước - Ảnh: N.Tuấn.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho vụ xuân

Ông Phạm Văn Chúc, Phó giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết, trong thời gian tập trung xả nước từ các hồ thủy điện phía Bắc, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đảm bảo cấp điện hợp lý, an toàn và liên tục cho trên 256 trạm bơm trong tỉnh. Trong đó, ưu tiên cho 11 trạm bơm đầu mối lấy nước trực tiếp từ các sông.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc, Chi cục Thủy lợi Vĩnh Phúc để bàn và thống nhất phương thức cấp điện phù hợp với lịch đổ ải để đảm bảo cấp nước kịp thời.

Trước đó, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho các trạm bơm tưới phục vụ sản xuất vụ Xuân 2012, ngay từ đầu quý IV năm 2011, Công ty đã triển khai xong công tác thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) phục vụ cho các trạm bơm nước nông nghiệp. Các TBA trung gian, các đường dây trung thế đã được kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo sẵn sàng cấp điện cho bơm nước. Các điện lực trực thuộc kiểm tra định kỳ đường dây và TBA đúng quy định.


  • 06/02/2012 09:10
  • Ngọc Tuấn
  • 3395


Gửi nhận xét