Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức: EVN chạy đua với thời gian

Thị trường phát điện cạnh tranh dự kiến sẽ vận hành chính thức từ năm 2012. Ðể đảm bảo tiến độ yêu cầu, EVN đang nỗ lực hoàn thiện những bước cuối cùng cho sự kiện quan trọng này.

Thị trường phát điện cạnh tranh chính thức sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện, với chất lượng ngày càng cao và giá cả phù hợp.

Bước “chạy đà” hoàn hảo

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) thí điểm đã đi vào vận hành được hơn nửa năm. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các nhà máy tham gia VCGM thí điểm đều tích cực chào giá và nghiêm túc thực hiện các quy định của thị trường. Giá trên thị trường điện giao ngay được thiết lập theo cơ chế cạnh tranh đã phản ánh đúng quan hệ cung cầu, đó là giá điện thị trường các giờ cao điểm cao hơn các giờ thấp điểm và giờ bình thường.

Kết luận tại cuộc họp đánh giá về phát triển thị trường phát điện cạnh tranh cách đây chưa lâu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng khẳng định: Thị trường điện thí điểm đã có một số mặt tích cực, hầu hết các nhà máy điện đã tham gia chào giá trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đơn vị đại diện trên thị trường điện. Các đơn vị phát điện đã bước đầu làm quen, sử dụng thành thạo hệ thống công nghệ thông tin được trang bị để lập, xử lý và gửi bản chào giá đầy đủ trên thị trường điện, những bản chào giá không đúng quy định cũng được xử lý và điều chỉnh kịp thời.

Theo ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, triển khai VCGM là bước đi đầu tiên trong lộ trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam, mà mục tiêu đầu tiên đưa cạnh tranh vào khâu phát điện, tạo động lực cho các nhà máy điện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động vận hành và định giá khâu phát điện, đồng thời, tạo tín hiệu thu hút đầu tư phát triển các nguồn điện mới từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Cường, về lâu dài, khi thị trường điện được phát triển lên các cấp độ cao hơn, các khách hàng tiêu thụ điện sẽ có cơ hội được lựa chọn nhà cung cấp điện, cũng như được hưởng các lợi ích khác từ thị trường điện cạnh tranh.Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia năng lượng, mục tiêu của VCGM ở Việt Nam cũng như các nước là nhằm góp phần đảm bảo cho khách hàng được sử dụng điện với chất lượng cao  và giá cả phù hợp nhất.

Còn nhiều việc phải làm 

Thời điểm chuẩn bị cho vận hành VCGM chính thức không còn xa. Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị cho VCGM thí điểm, EVN lại khẩn trương bắt tay vào triển khai xây dựng hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Thời gian qua, EVN cũng đã cho tiến hành rà soát, sử dụng các thiết bị dự phòng của các đơn vị, nhằm lên phương án triển khai lắp đặt, vận hành hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin. EVN đã chỉ đạo Công ty Mua bán điện thực hiện chuyển đổi các hợp đồng mua bán điện hiện tại, sang hợp đồng mua bán điện mẫu theo quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BCT. Theo đó, sẽ ưu tiên xem xét chuyển đổi hợp đồng cho các nhà máy điện đang gặp khó khăn về tài chính.

EVN cũng đã hoàn thành và trình Bộ Công Thương kế hoạch vận hành thị trường điện năm 2012, cũng như Đề án thành lập 3 tổng công ty phát điện (GENCO). Ngoài ra, việc tính toán vận hành thị trường điện, thông tin về  thị trường điện và hệ thống điện giúp các đơn vị phát điện có đầy đủ thông tin tham gia thị trường điện, cũng được Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Ao) công bố thường xuyên trên các trang web www.thitruongdien.evn.vn, www.nldc.evn.vn.

 


  • 04/02/2012 03:27
  • Theo TCĐL
  • 7620


Gửi nhận xét