Thí điểm VCGM: “Luồng gió mới” trong khâu phát điện

Ngày 1/7/2011, thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm đã khởi động, đem lại kỳ vọng lớn cho việc tạo động lực cho các nhà máy điện nâng cao hiệu quả SX- KD, cũng như mở ra khả năng thu hút đầu tư phát triển các nguồn điện mới.

Tăng tính cạnh tranh

Theo ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) sẽ vận hành theo mô hình thị trường điện tập trung, chào giá theo chi phí (CBP) để đảm bảo các mục tiêu như: Ổn định cung cấp điện, ổn định giá điện, tăng tính công khai minh bạch trong các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện, tạo khả năng thu hút đầu tư vào phát triển nguồn điện. Đồng thời, bảo đảm sự công khai, minh bạch, có sự giám sát, điều tiết của Nhà nước để nâng cao hiệu quả trong hoạt động điện lực, không phân biệt các đối tượng tham gia thị trường.

Trong VCGM, các đơn vị phát điện sẽ được quyền chủ động chào bán điện trên thị trường. Việc điều độ các nhà máy điện sẽ căn cứ vào bản chào giá theo nguyên tắc từ giá thấp đến cao, cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu của cả hệ thống điện. Khi bắt đầu thực hiện thí điểm vận hành VCGM, trong tổng số 73 nhà máy điện có công suất đặt lớn hơn 30 MW, sẽ có 48 nhà máy điện trực tiếp chào giá trên thị trường. Dự kiến, cuối năm nay sẽ có 55 nhà máy điện trực tiếp chào giá. Tổng công suất đặt của các nhà máy điện trực tiếp chào giá trên thị trường sẽ chiếm khoảng 61% công suất đặt toàn hệ thống điện.

Đối với VCGM, giá thị trường được xác định theo các bản chào giá của các đơn vị phát điện, phản ánh đúng cân bằng "cung-cầu" của hệ thống điện trong từng thời điểm trong ngày, trong mùa.

 

             Ông Ngô  Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm Hệ thống điện QG giới thiệu về phương thức chào giá

              của VCGM thí điểm.  Ảnh: Ngọc Thọ

Vì người tiêu dùng

Theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, về mặt tổ chức quản lý, việc thí điểm vận hành VCGM sẽ không ảnh hưởng đến cơ chế quản lý, điều hành các nhà máy điện hiện nay. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng.

Hiện nay, trong giai đoạn thí điểm, giá  điện vẫn do Nhà nước quản lý, nên dù giá cả giao dịch giữa các cơ sở phát điện với Công ty Mua bán điện như thế nào thì người tiêu dùng vẫn chỉ phải trả tiền điện theo biểu giá do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, trong tương lai khi VCGM được vận hành chính thức thì mục tiêu cuối cùng là góp phần đảm bảo cho khách hàng được sử dụng điện với chất lượng cao nhất và giá cả phù hợp nhất.

Việc đưa vào thí điểm VCGM là bước ngoặt quan trọng, là điều kiện cần thiết để chuyển sang vận hành hoàn chỉnh vào năm 2014 cũng như thị trường bán buôn cạnh tranh (giai đoạn 2015 -2022) và thị trường bán lẻ cạnh tranh (sau 2022) theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng:

"Mốc quan trọng trong sự phát triển ngành Điện..."

Sau 4 năm, công tác thiết kế mô hình thị trường phát điện cạnh tranh, xây dựng hệ thống văn bản pháp lý, hệ thống kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin đã được chuẩn bị chu đáo. Đồng thời, công tác đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị phục vụ cho việc thí điểm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh cũng đã khởi động... Với quyết tâm của Chính phủ, động lực phát triển và tinh thần hợp tác của các đơn vị phát điện trong lĩnh vực điện lực, tôi tin tưởng sự vận hành VCGM sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng cho nền kinh tế.

 

Phó Tổng giám đốc - Tổng công ty Điện lực VINACOMIN Phạm Hồng Khánh:

"Tạo sân chơi lành mạnh"

Đến thời điểm hiện tại, các nhà máy phát điện thuộc Tổng công ty Điện lực Vinacomin (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) đã kết nối thành công với máy chủ của hệ thống thông qua đường truyền. Hệ thống phần mềm chào giá đã được cài đặt cho các nhà máy. Tôi tin rằng, thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh sẽ tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị phát điện. Tuy nhiên, cần lưu ý khi thị trường phát điện cạnh tranh đi vào hoạt động có thế nảy sinh những bất cập, hoặc những yếu tố có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lành mạnh của thị trường. Do vậy, theo tôi, căn cứ tình hình thực tế, các cơ quan chức năng liên quan cần kịp thời điều chỉnh thông qua hệ thống văn bản hướng dẫn đến từng đối tượng tham gia thị trường.

VCGM thí điểm sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (bắt đầu vận hành từ 1/7): Chào giá, xếp lịch và tính toán thanh toán được thực hiện theo đúng các quy định vận hành VCGM, nhưng việc vận hành điều độ và thanh toán thực tế được áp dụng như hiện tại.

- Giai đoạn 2: Chào giá, lập lịch và huy động thực tế theo bản chào và tính toán thanh toán theo thị trường, nhưng không thanh toán theo giá thị trường mà toàn bộ sản lượng điện năng được thanh toán theo giá hợp đồng.

- Giai đoạn 3: Chào giá, lập lịch và huy động thực tế theo bản chào giá, tính toán thanh toán theo thị trường, đồng thời từng bước thực hiện thanh toán theo thị trường đối với các đơn vị phát điện có đầy đủ điều kiện.

 


  • 16/08/2011 08:03
  • Trần Ngọc Thọ
  • 10997