Dự thảo cũng quy định các nhà máy điện không phải tham gia thị trường điện bao gồm: Nhà máy điện BOT; Nhà máy điện gió và nhà máy điện địa nhiệt; Nhà máy điện thuộc khu công nghiệp chỉ bán một phần sản lượng cho hệ thống điện quốc gia và không xác định được kế hoạch bán điện dài hạn.
Đơn vị phát điện sở hữu các nhà máy điện có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký tham gia thị trường điện cho từng nhà máy điện để Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện thẩm định, trình Cục Điều tiết Điện lực cho phép nhà máy điện tham gia thị trường điện.
Các nhà máy này có trách nhiệm đầu tư, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị để đấu nối vào hệ thống thông tin thị truờng điện, hệ thống đo đếm điện năng đáp ứng yêu cầu vận hành của thị trường điện.
Nhà máy điện có các hành vi như: Không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không chính xác cho việc lập kế hoạch vận hành thị trường điện và lịch huy động các tổ máy trong hệ thống điện; Thoả thuận trực tiếp hoặc gián tiếp với các đơn vị khác trong việc công bố công suất và chào giá trên thị trường điện nhằm tăng giá điện trên thị trường và làm ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện...
EVN đang nỗ lực gấp rút chuẩn bị cho việc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức. Ảnh: Ngọc Thọ
|
Nguyên tắc vận hành thị trường điện
Về nguyên tắc vận hành thị trường điện, dự thảo nêu rõ, giá chào của các tổ máy phát điện trên thị trường phát điện cạnh tranh được giới hạn từ giá sàn bản chào đến giá trần bản chào.
Trong đó, mức giá trần bản chào của tổ máy nhiệt điện được xác định hàng năm, điều chỉnh hàng tháng và được tính toán căn cứ trên các yếu tố: Suất hao nhiệt của tổ máy phát điện, hệ số suy giảm hiệu suất theo thời gian vận hành của tổ máy phát điện, giá nhiên liệu, chi phí khởi động.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị trong việc lập kế hoạch vận hành thị trường điện năm tới, tháng tới, tuần tới cũng như trách nhiệm trong việc vận hành thị trường điện ngày tới, giờ tới...; việc xuất nhập khẩu điện trong vận hành thị trường điện...