Kon Tum triển khai thu tiền điện tại 1 điểm: Bà con ưng cái bụng

Cứ đến ngày 10 hằng tháng, khi tiếng cồng chiêng nhà rông vang lên, cả làng kéo nhau đi nộp tiền điện. Việc nộp tiền điện chỉ đến 9 giờ là xong, đồng bào ai lại về việc nấy, đi rẫy, đi rừng…

Cuối tháng 5, mùa mưa Tây Nguyên đã về. Chúng tôi lên đến làng Ia - Chim thuộc Điện lực thành phố Kon Tum thì cơn mưa vừa ập đến. Ở đây, vào mùa mưa, cứ khoảng 3 - 4h chiều là mây đen kéo đến kìn kịt che hết bầu trời, rồi sấm chớp ầm ầm.  Già làng A-Lữih, người dân tộc Gia Rai đang đứng dưới nhà rông xem bọn trẻ chuẩn bị bài múa cho ngày hội đâm trâu. Tôi đến gần bắt chuyện:

- Chào Già làng A-Lữih, cái bảng treo phía dưới nhà rông để làm gì thế?.

- Ừ, cái bảng của Nhà điện Kon Tum, thông báo ngày thu tiền điện đấy mà.

-Thông báo thế nào, bà con có ưng cái bụng không?

Như chạm đúng chỗ ngứa, Già làng A-Lữih nói một mạch không nghỉ.

- Gắn cái bảng để biết là điểm thu tiền điện chung cho cả làng đấy. Bây giờ cứ đến ngày 10  hằng tháng là cán bộ điện lên đây. Ai trong làng dùng điện bao nhiêu nó cũng biết, có tờ hóa đơn nữa đấy! Điện Kon Tum thu tiền trong 2 giờ đồng hồ là xong. Mặt trời tới cỡ 2 đòn gánh là bà con lên rẫy, ra ruộng lúa nước được rồi. Lũ làng ưng cái bụng lắm chớ! mà cán bộ điện nó cũng không mệt leo rừng, leo rẫy tìm từng người để lấy tiền điện như mấy năm trước”.

Tôi đem chuyện kể với anh Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Kon Tum, anh không giấu nổi niềm vui, hồ hởi lục tìm cho tôi xem những lá thư cám ơn của khách hàng gửi đến PC Kon Tum về việc đặt điểm thu tiền điện tại các địa phương, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp tiền điện hàng tháng.

Một lá thư của Chủ tịch HĐND xã Tân Cảnh có đoạn viết: “…Tại cuộc họp tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh và Điện lực Đăk -Tô đã trả lời thỏa đáng về chủ trương thu tiền điện tại điểm thu, nhằm tạo điều kiện về thời gian và địa điểm để người dùng điện thực hiện đúng nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng mua bán điện đã ký… Thay mặt nhân dân xã Tân Cảnh chân thành cám ơn các cấp, các ngành đã quan tâm và kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri. Việc làm này đã tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân, chính quyền với Điện lực Đăk-Tô”.

Già làng A-Lữih giới thiệu điểm thu tiền điện đặt tại Nhà Rông của làng IA-Chim

Anh Nguyễn Văn Hạnh còn cho biết thêm: Địa bàn Kon Tum bạt ngàn đồi núi, dân cư thưa thớt, đa số là đồng bào các dân tộc khác nhau. Điện về làm cuộc sống của người dân Kon Tum thay đổi hẳn, thoát cảnh đói nghèo. Nông thôn nơi đây ngày càng thay da đổi thịt nhờ có điện lưới quốc gia. Thế nhưng, việc kinh doanh điện năng ở đây gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù không giống như các tỉnh đồng bằng. Ngoài Điện lực thành phố Kon Tum, 6 điện lực khác phụ trách kinh doanh điện thuộc các huyện khác trong Tỉnh. Sản lượng điện thương phẩm hằng năm của Kon Tum chưa tới 180 triệu kWh, doanh thu tiền điện thấp, chỉ đạt dưới 200 tỷ đồng, nhưng các chỉ tiêu khác như tổn thất điện năng, suất sự cố lại rất cao vì hệ thống đường dây điện đi qua lâm trường, nhưng các điện lực không được phát, chặt cây, dù chỉ là một ngọn thông! Riêng việc đi thu tiền điện hằng tháng nhọc nhằn vô kể.

Từ năm 2011, Lãnh đạo Điện lực Kon Tum đã phê duyệt và đưa vào áp dụng sáng kiến của Phòng Kinh doanh. Đó là  xây dựng các điểm thu tiền điện tập trung. Hiệu quả bất ngờ, dân đồng tình, mà đỡ vất vả cho thu ngân viên. Doanh thu tiền điện năm 2011 đã lên đến 213 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm 2012 là 87 tỷ đồng; hệ số thu tiền được xác định cao nhất từ trước đến nay: 99,38%, vượt kế hoạch 3,18%. Công ty Điện lực Kon Tum đã nhân rộng kết quả này cho tất cả các Điện lực trong Tỉnh. Có đến 258 điểm thu được hình thành. Trong đó huyện Đăk Tô có 52 điểm, thành phố Kon Tum có 64 điểm, huyện Ngọc Hồi có 15 điểm… Các buôn làng dân tộc thì thương lượng với già làng đặt tại nhà rông, các làng khác thì đặt điểm thu tại nhà thôn trưởng. Cứ đến ngày 10 hằng tháng, khi tiếng cồng chiêng nhà rông vang lên, cả làng kéo về nộp tiền điện. Việc  nộp tiền điện đến 9 giờ là xong, đồng bào ai về việc nấy, đi rẫy, đi rừng. Không phải chờ đợi cả ngày để gặp cán bộ lên thu tiền điện như trước nữa.

Cùng với việc thực hiện giao tiếp khách hàng theo phương thức “1 cửa” văn minh lịch sự, Công ty Điện lực Kon Tum đã triển khai thành công việc thu tiền điện bằng các điểm thu tập trung tại các địa bàn dân cư. Một bước ngoặt mới trong giao tiếp khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng dùng điện. Làm được việc đó, Kon Tum đã thắp lên ngọn lửa niềm tin cho đồng bào dùng điện ở Tây Nguyên.


  • 01/08/2012 10:27
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3514


Gửi nhận xét