Mô hình nông thôn mới Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội): Tương lai của nông thôn Việt Nam

Nằm trong 11 xã thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã trở thành xã điển hình khi “cán đích” với 18/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Trước đây, người dân Thụy Hương hầu hết làm nghề nông, thu nhập bình quân trước năm 2009 khoảng 9 triệu đồng/người/năm, tốc độ phát triển ở mức trung bình khá của huyện Chương Mỹ. Ông Tào Đức Hà - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ được lựa chọn thí điểm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2009-2011, Thụy Hương đã từng bước “thay da đổi thịt”.

Theo chỉ dẫn của ông, chúng tôi tìm đến Hợp tác xã (HTX) sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh. Rất tiếc, chủ nhiệm HTX Nguyễn Hữu Thắng đã đi nhập giống hoa mới sau vụ Tết. Trong khu nhà lưới, hàng triệu bông hoa đồng tiền rực rỡ, đủ sắc màu đã tới kỳ thu hoạch.

Trao đổi qua điện thoại với ông Thắng, chúng tôi được biết, HTX có 29 hộ tham gia sản xuất và kinh doanh hoa với tổng diện tích gần 10 ha, cung cấp cho thị trường nhiều loại hoa quý và đẹp như: Lan hồ điệp, hoa Ly, hoa Đồng tiền, Cúc, Loa kèn,… Tuy mới đi vào hoạt động được 2 năm nhưng doanh thu mỗi năm của HTX đạt gần 2 tỷ đồng, gấp 3-5 lần so với trồng lúa. Thu nhập bình quân của  người lao động đạt khoảng 2,4 triệu đồng/tháng. Hiện nay, Thụy Hương còn có 3 mô hình khác là HTX trồng rau an toàn, HTX trồng cây ăn quả, HTX chăn nuôi, thu hút hàng trăm hộ dân tham gia.

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Huệ, người dân thôn Trung Tiến đang miệt mài xới đất vun ngô trên mảnh ruộng rộng chừng 2 sào. Bà Huệ vui vẻ chuyện trò về những đổi thay trên quê hương: “Cô chú xem, đường làng ngõ xóm sạch sẽ lắm, mỗi tuần đều có dịch vụ thu gom rác 2 lần”. Bà Huệ “khoe” thôn Trung Tiến còn xây dựng 1 nhà văn hóa rất khang trang, mọi sinh hoạt, hội họp… đều tổ chức ở đó.

Mô hình HTX sản xuất và kinh doanh Hoa - Cây cảnh mang lại lợi nhuận cao gấp 3-5 lần trồng lúa (ảnh: Văn Lương)

Điện lực chung tay xây dựng nông thôn mới

Điện nằm trong nhóm tiêu chí “hạ tầng KT-XH” trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Từ năm 2009, Công ty Điện lực Chương Mỹ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn xã Thụy Hương cùng với 23/30 xã khác trong toàn Huyện, vì thế tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty lên xấp xỉ 13-14%. Công ty đã khẩn trương tiến hành sửa chữa, cải tạo tối thiểu để nâng cao chất lượng điện năng phục vụ dân.

Ông Tào Đức Hà đánh giá cao sự chủ động của Công ty Điện lực Chương Mỹ trong xây dựng nông thôn mới ở Thụy Hương. Ông cho biết, Công ty Điện lực Chương Mỹ đã thay thế 100% công tơ đo đếm và cải tạo lại hệ thống lưới cũ nát, chắp vá, không đạt tiêu chuẩn nên chất lượng điện tương đối ổn định, cơ bản đảm bảo sinh hoạt và sản xuất cho trên 1.800 hộ trong xã, góp phần cùng Thụy Hương đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Hiện nay, Công ty đang thi công hệ thống điện chiếu sáng công cộng đường trục chính của xã, nâng cấp hệ thống cột và 2,5 km đường dây hạ thế qua các thôn Chúc Đồng 1, Trung Tiến. Đối với những khách hàng thuộc diện thu nhập thấp, Công ty  có tổ chức điểm đăng ký mua điện tới tận xã để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến giao dịch và bảo vệ quyền lợi của họ  - ông Hà cho biết thêm.

Còn đó những băn khoăn…

Theo ông Hà, từ thực tế xây dựng thí điểm nông thôn mới ở Thụy Hương cho thấy, một số tiêu chí hiện hành cần phải sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế ở nông thôn. Điển hình như tiêu chí về văn hóa quy định, nếu trong thôn có một hộ sinh con thứ 3 thì cả thôn không đạt chuẩn. Ông Hà cho rằng, chỉ nên quy định tỷ lệ % số hộ có người sinh con thứ 3 trong thôn hợp lý và để tránh các xã áp dụng máy móc, khắt khe.

Cũng theo ông Hà, nên xem xét, điều chỉnh lại tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất cho phù hợp thực tế hơn, đồng thời kéo dài thời gian thực hiện các tiêu chí trên để có đủ thời gian đánh giá hiệu quả của phong trào xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Dù vậy, những đổi thay tích cực tại xã Thụy Hương đã tạo được niềm tin cho người dân về mục tiêu tốt đẹp của việc xây dựng nông thôn mới là đem lại cuộc sống ấm no, giàu đẹp, văn minh cho chính những người dân ở khu vực nông thôn – Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hương - ông Tào Đức Hà vui mừng chia sẻ.

Sau 2 năm thực hiện, xã Thụy Hương đã đạt:

ª Tăng trưởng kinh tế bình quân: 23%;

ª Bình quân lương thực: 440,6kg/người/năm;

ª Thu nhập bình quân: 21 triệu đồng/người/năm (tăng 2,12 lần so với 2009);

ª Không có hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15% xuống còn 4%;

Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 4-2009

Bao gồm 19 tiêu chí cụ thể, chia thành 5 nhóm

ª Nhóm thứ nhất: “Quy hoạch và thực hiện quy hoạch”

ª Nhóm thứ hai: “Hạ tầng kinh tế - xã hội” với các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư

ª Nhóm thứ ba: “Kinh tế và tổ chức sản xuất” gồm tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động và hình thức tổ chức sản xuất

ª Nhóm thứ tư: “Văn hóa- xã hội - môi trường” gồm tiêu chí giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường.

ª Nhóm thứ năm: “Hệ thống chính trị” với 2 tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh, trật tự xã hội.

Tiêu chí về điện

ª Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện;

ª Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn (đến năm 2015, các xã nông thôn mới trên cả nước phấn đấu có 98% tỷ lệ hộ có điện sử dụng thường xuyên).

 


  • 29/03/2012 11:06
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 9355


Gửi nhận xét