Nắng nóng cao độ khiến Trung Quốc đưa ra cảnh báo cắt điện, nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động

Các trung tâm thương mại và siêu thị đã phải tắt điều hòa trong giờ cao điểm.

Nikkei Asia đưa tin, chính quyền địa phương Trung Quốc đã bắt đầu ra lệnh hạn chế sử dụng điện đối với các doanh nghiệp để ứng phó với tình trạng nắng nóng gay gắt, khiến một số nhà máy phải dừng sản xuất.

Trong đó, thành phố Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên (phía Tây Nam Trung Quốc) bắt đầu phát thông báo vào cuối tuần trước yêu cầu các công ty hạn chế sử dụng điện.

Nhiệt độ ở Thành Đô trong tháng này đã đạt mức 40 độ C trong một số ngày, gây áp lực lên nguồn cung cấp điện.

Một số nhà sản xuất máy móc và phụ tùng ô tô được cho là đã dừng hoạt động trong tuần này, trong khi những nhà sản xuất khác giảm sản lượng xuống mức tối thiểu, duy trì hoạt động bằng thiết bị phát điện của riêng họ.

Tòa nhà chính quyền ở Thành Đô đã dừng thang cuốn để tiết kiệm điện. Ảnh: Nikkei Asia

Nhiều trung tâm thương mại và siêu thị lớn ở Thành Đô cũng tắt điều hòa trong giờ cao điểm từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều và đặt nhiệt độ cao hơn, đồng thời giảm độ sáng của đèn xuống khoảng 1/3 mức thông thường.

Nhiều rạp phim rút ngắn giờ hoạt động trong khi các công ty chuyển sang hình thức làm việc từ xa. Một số trạm sạc xe điện bị đóng cửa khiến các tài xế lên tiếng phàn nàn trên mạng xã hội Trung Quốc.

Tại Trùng Khánh, chính quyền địa phương hôm 27/8 đã yêu cầu doanh nghiệp và người dân cần tiết kiệm điện.

Các lựa chọn bao gồm hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm và giảm quy mô sản xuất bằng cách khuyến khích nhân viên nghỉ làm.

"Chúng tôi đang dự trữ hàng tồn kho nhiều hơn bình thường", CEO của một nhà máy tại Thành Đô cho biết.

Tứ Xuyên là khu vực giàu tài nguyên nước với thủy điện chiếm hơn 70% sản lượng điện. Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cũng xảy ra vào năm 2022 do nhiệt độ khắc nghiệt và lượng mưa giảm.

Năm đó, chính quyền Tứ Xuyên đã thực hiện việc cắt điện theo kế hoạch, buộc Apple và Toyota Motor phải tạm dừng hoạt động của nhà máy

Link gốc.