Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay đã giúp Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (Công ty Nhiệt điện Mông Dương) vận hành liên tục, an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Công nghệ tiên tiến nhất

Ông Nguyễn Văn Thập – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý khí thải, đảm bảo thân thiện với môi trường. 

Ưu điểm của lò CFB là sử dụng được các loại nhiên liệu khó cháy, thành phần nhiên liệu có thể thay đổi trong dải rộng, dù hàm lượng lưu huỳnh trong than cao, vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường. Công nghệ đốt còn cho phép sử dụng các loại than xấu có nhiệt lượng, hàm lượng chất bốc thấp, hoàn toàn phù hợp với đặc tính của than antraxit có nhiều ở khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Đặc biệt, do than cháy ở nhiệt độ không cao (khoảng 850- 900 độ C), nên lượng NOx tạo thành trong buồng lửa ở mức rất thấp so với công nghệ truyền thống. Công nghệ CFB còn khử  được SO2 trực tiếp ngay trong buồng đốt và hiệu quả khử đạt rất cao nhờ sử dụng đá vôi làm phụ gia. Ngoài ra, nhiệt độ trong buồng đốt thấp và được kiểm soát chặt, đã ngăn được quá trình tạo xỉ và liên kết tro. Bên cạnh đó, lò có dải điều chỉnh phụ tải mà không cần phải sử dụng dầu đốt kèm; có hệ thống ống khói cao 220 m hỗ trợ phát tán khí thải trên tầng cao, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương còn xây dựng hệ thống xử lý tro xỉ, khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại... với công nghệ đồng bộ, có liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau. Toàn bộ lượng tro xỉ của Nhà máy được chuyển qua hệ thống trạm bơm và đường ống thải xỉ ra điểm tập kết tại bãi thải xỉ số 1 (cách xa Nhà máy cũng như khu dân cư). 

Toàn cảnh Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương

Minh bạch các thông số môi trường

Ông Nguyễn Thế Hiệp – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cho biết, cùng với việc áp dụng công nghệ hiện đại, Nhà máy còn lắp đặt hệ thống thiết bị tự động quan trắc khí thải. Việc quan trắc được tiến hành thường xuyên, tần suất và vị trí quan trắc tuân thủ theo đúng yêu cầu đã được phê duyệt trong Báo cáo “Đánh giá tác động môi trường”. Nhờ đó, các hệ thống này đã vận hành liên tục, an toàn, tin cậy, các thông số quan trắc về môi trường đều đáp ứng được Quy chuẩn Việt Nam 22:2009 của Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Để công khai, minh bạch các thông số về môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả quan trắc, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã thiết kế và lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục và truyền dữ liệu môi trường về Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ninh. 

“Thêm một giải pháp bảo vệ môi trường đang được Công ty tích cực triển khai là vệ sinh công nghiệp và trồng cây xanh tại các khu vực hồ chứa xỉ, hồ điều hòa, bãi chứa tro xỉ, cũng như trên các tuyến vận chuyển và trong khuôn viên Nhà máy”, ông Hiệp cho biết thêm.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh, Công ty đã thành lập Phòng Quan hệ cộng đồng với chức năng tổ chức tiếp đón các đoàn khách đến tham quan và tìm hiểu, kiểm tra, giám sát việc xử lý môi trường của Nhà máy. Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã tiếp đón gần 1.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Khi khách đến tham quan, Công ty phân công cán bộ giới thiệu và giải đáp mọi thắc mắc về dây chuyền công nghệ của Nhà máy, đặc biệt là các hệ thống xử lý chất thải, các giải pháp bảo vệ môi trường...

“Khách cũng có thể tham quan thực tế dây chuyền sản xuất của Nhà máy, để hiểu rõ hơn quy trình vận hành, công tác quản lý của một Nhà máy điện có công suất lớn, với các thiết bị công nghệ hiện đại và đặc biệt là hệ thống các thiết bị bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Công ty sẽ chủ động mời chính quyền và người dân địa phương trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của nhà máy, giúp người dân hiểu rõ và yên tâm hơn” - ông Nguyễn Văn Thập, Phó Giám đốc Công ty cho biết thêm. 

Thông số môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Thông số

Đơn vị

Giá trị thực tế

Theo Quy chuẩn Việt Nam 22:2009-Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bụi

Mg/Nm3

97-106

136

SO2

Mg/Nm3

71,89-85

340

NOx

Mg/Nm3

7,2-9,41

680

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1:

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Phát điện 3 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

- Tổng mức đầu tư: Khoảng 1,77 tỷ USD

- Trụ sở: Khu 8, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh

- Công suất: 1.080 MW gồm 2 tổ máy

- Sản lượng điện: Khoảng 6 tỷ kWh/năm

- Khởi công: Ngày 22/10/2011

- Chính thức phát điện thương mại: Ngày 16/1/2016.


  • 20/09/2017 10:59
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 16827