Nhiều dự án điện của EVN tại Khánh Hòa cần 'khơi thông' giải phóng mặt bằng

Ngày 15/10, tại Khánh Hòa, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) các công trình điện trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa có ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Về phía EVN, có ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao đổi về những vướng mắc trong đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Đối với các dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đầu tư, gặp vướng mắc về thoả thuận địa điểm trạm, hướng tuyến của TBA 500kV Vân Phong và các đường dây 220kV đấu nối; vướng mắc về phê duyệt đơn giá đất và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với TBA 220kV Cam Ranh và đấu nối, đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm (đoạn qua TP. Nha Trang).

Đối với các dự án do Tổng công ty Điện lực miền Trung đầu tư, Dự án Nhà máy điện mặt trời miền Trung chưa được phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các công việc tiếp theo về BT-GPMB; dự án cải tạo đường dây 110kV Nha Trang – Diên Khánh – Suối Dầu chưa được thỏa thuận hướng tuyến.

Một số dự án 110kV chưa được phê duyệt đơn giá đất (để lập, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng) như: dự án nâng cao khả năng mang tải đường dây 110kV Suối Dầu – Cam Ranh, đường dây đấu nối 110kV sau TBA 220kV Cam Ranh, TBA 110kV sân bay Cam Ranh và đấu nối, dự án nâng cao khả năng tải đường dây 110kV Nha Trang – Ninh Hòa. 

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án TBA 500kV Vân Phong và đường dây 220kV đấu nối hiện nay chưa trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định do chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất về vị trí TBA và hướng tuyến đường dây 220kV. Điều này dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ dự án so với tiến độ quy định trong Hợp đồng BOT NMNĐ Vân Phong 1. Đây là rủi ro cho EVN về phát sinh chi phí đền bù cho Công ty TNHH Điện lực Vân Phong.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị tỉnh phê duyệt giá đất đối với Dự án đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm, Dự án TBA 220kV Cam Ranh và đấu nối để có cơ sở lập, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho người dân.

Đối với các dự án của Tổng công ty Điện lực miền Trung, EVN đề nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét, phê duyệt giá đất cụ thể cho các dự án trên cơ sở phương án giá đất đã được UBND thành phố Cam Ranh, UBND các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường trình.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, tỉnh Khánh Hòa thống nhất về mặt nguyên tắc vị trí TBA 500kV Vân Phong đặt tại khu vực đất (6,6 ha) trong phần đất của NMNĐ Vân Phong 1. EVNNPT (là Chủ đầu tư) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung được phép xây dựng TBA 500kV Vân Phong sau khi đã hoàn thiện thủ tục tiếp nhận mặt bằng, thuê đất nêu trên với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và các Sở, ban ngành của tỉnh Khánh Hòa.

Đối với các dự án khác, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương phối hợp, hướng dẫn các đơn vị của EVN thực hiện nhanh nhất các dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị các đơn vị của EVN chủ động làm việc với các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh, nếu có vướng mắc cần báo cáo tỉnh kịp thời để tháo gỡ.