Nhiều kiến nghị của cử tri về lĩnh vực điện lực được giải đáp thỏa đáng

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 5/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 7) tiếp xúc cử tri tại huyện Quốc Oai sau kỳ họp thứ bảy của Quốc hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội gồm: Ông Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Quốc Oai sáng ngày 5/7

Tại Hội nghị, cử tri huyện Quốc Oai đã kiến nghị nhiều nội dung, trong đó có những vấn đề liên quan đến lĩnh vực điện lực. Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành, - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giải đáp thỏa đáng những ý kiến của cử tri. 

Cụ thể, cử tri nêu ý kiến về hệ thống cột điện có treo dây viễn thông, dây cáp chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Về vấn đề này, ông Dương Quang Thành giải thích, những cột có dây điện thì thuộc sự quản lý của ngành Điện, ngoài ra còn có hệ thống cột đèn chiếu sáng thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương hoặc đơn vị quản lý chiếu sáng đô thị.

Tình trạng treo cáp viễn thông trên cột điện đã xuất hiện từ lâu. Sau khi dây cáp treo quá nhiều, gây mất mỹ quan đô thị, EVN đã có yêu cầu các đơn vị treo dây cáp trên cột điện phải trả phí để ngành Điện tiến hành sắp xếp, bó cáp cho gọn. 

Tại một số địa phương, điển hình là TP HCM, các cơ quan chức năng của thành phố cho phép ngành Điện được chủ động loại bỏ những dây viễn thông treo trên cột điện mà các đơn vị treo cáp không theo kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa làm được như TP HCM.

Ông Nguyễn Phạm Độ, một cử tri của thị trấn Quốc Oai nêu kiến nghị với các đại biểu Quốc hội tại buổi làm việc

“EVN đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp mạng, nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Sau kiến nghị của cử tri, EVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị điện lực quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những dây cáp treo không có kế hoạch, hoặc không thông qua ngành Điện" - ông Dương Quang Thành cho biết.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành giải đáp những kiến nghị của cử tri huyện Quốc Oai

Trước ý kiến của cử tri về việc xây dựng TBA 500 kV Quốc Oai làm ảnh hưởng đến kênh mương, giao thông,… nên cần có chính sách hỗ trợ. Ông Dương Quang Thành cho biết, theo nguyên tắc, ngành Điện phải đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định. Phương án đền bù và đơn giá đền bù được chính quyền địa phương phê duyệt. EVN sẽ yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - chủ đầu tư dự án - tiến hành kiểm tra và có ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri.

Về ý kiến thị trấn Quốc Oai chưa có điện chiếu sáng ở các ngõ xóm, ông Dương Quang Thành cho biết, hệ thống đèn đường thuộc quản lý của chính quyền địa phương và đơn vị chiếu sáng đô thị. Nếu các đơn vị này trang bị đầy đủ thiết bị, EVN sẽ đảm bảo cấp điện cho hệ thống đèn chiếu sáng tại các ngõ xóm. Hiện tại, Công ty Điện lực Quốc Oai đã hỗ trợ một số địa phương trong huyện thực hiện hệ thống đèn chiếu sáng.

Ngoài ra, EVN cũng đã đảm bảo cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, chuyển dịch dần sang tự động hóa lưới điện trên địa bàn huyện. Đặc biệt, 20/20 xã/thị trấn trong huyện đã được ngành Điện đáp ứng tiêu chí số 4 (tiêu chí về điện) trong xây dựng nông thôn mới.

EVN cũng thực hiện đúng quy định của Nhà nước về giá điện cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Tập đoàn cũng chú trọng triển khai các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội trân trọng tiếp thu các ý kiến của cử tri và làm rõ một số nội dung, đồng thời các ý kiến sẽ được tổng hợp để trình tại kỳ họp tới của Quốc hội và chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.