PC Lâm Đồng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam, thời gian vừa qua Công ty Điện lực Lâm Đồng đã tập trung triển khai chuyển đổi số vào mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, vận hành lưới điện, đặc biệt trong công tác dịch vụ khách hàng.

Thanh toán tiền điện – đơn giản và tiện lợi

Hiện nay, khách hàng sử dụng điện đã dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hay phòng giao dịch khách hàng. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã ký kết hợp đồng ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng có chi nhánh đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Công ty cũng đã ký kết với các tổ chức trung gian để thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện. Nhờ đó, tính đến nay, đã có trên 80% khách hàng thanh toán tiền điện thông qua hình thức này. Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy thông thường, tạo thuận lợi cho việc đối chiếu dữ liệu, kê khai, cũng như rút ngắn được thời gian thanh toán cho khách hàng.

Nhân viên PC Lâm Đồng hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến

Bà Bùi Thị Hà (xã Gung Ré, huyện Di Linh) chia sẻ: “Trước đây, để có thể thanh toán tiền điện, tôi phải ra tận bưu điện xã hoặc lên trực tiếp trụ sở Điện lực Di Linh. Việc này mất rất nhiều thời gian và công sức vì phải đi lại. Từ ngày ngành Điện ứng dụng công nghệ 4.0 đổi mới, tôi và bà con trong thôn chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng Mobile Banking là có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào. Hình thức thanh toán tiền điện này đã đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tôi đánh giá rất cao việc đổi mới này của ngành Điện”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số các dịch vụ…

Nếu như trước đây, Công ty Điện lực Lâm Đồng cung cấp nền tảng số đầu tiên trong việc chăm sóc khách hàng thông qua website cskh.evnspc.com.vn, thì đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như: App EVNSPC.CSKH; Trang Tổng công ty Điện lực miền Nam – EVNSPC trên ứng dụng Zalo; Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)... 

Chỉ với “1 chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, nắm biết mọi thông tin về điện (từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngưng cung cấp điện, hóa đơn tiền điện, dịch vụ cấp điện mới…). Hay cũng vẫn chỉ với “1 chạm”, khách hàng sẽ thực hiện được toàn bộ các dịch vụ điện năng do ngành Điện cung cấp. Mặt khác, đối với các dịch vụ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện đều được Công ty Điện lực Lâm Đồng áp dụng 100% thông qua hình thức điện tử; nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng tại hiện trường được thực hiện 100% bằng thiết bị thông minh kết nối với cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng đã cho số liệu chính xác và nhanh chóng. 

Ông Hoàng Đình Quân (phường 3, thành phố Đà Lạt) cho biết: “Tôi ghi nhận và đánh giá rất cao các dịch vụ của Công ty Điện lực Lâm Đồng vì đã có nhiều đổi mới, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Trước đây, khi địa phương bị mất điện, người dân hầu như không nắm được thông tin đầy đủ. Nhưng hiện tại, mọi người dân đều nhận được thông báo sớm, chi tiết về ngày, giờ cắt và ngày, giờ cấp lại thông qua tin nhắn Zalo. Điều này đã giúp chúng tôi chủ động trong sinh hoạt. Tiếp theo phải kể đến những tiện ích từ dịch vụ điện trực tuyến. Khác so với trước đây, giờ tôi chỉ cần ở nhà, sử dụng  Smart Phone và thông qua ứng dụng EVNSPC.CSKH là đã có thể dễ dàng thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện. Phải khẳng định, dịch vụ trực tuyến đã giúp gia đình tôi rút ngắn thời gian và rất thuận lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc PC Lâm Đồng cho biết, để thích ứng với tốc độ phát triển hiện nay, PC Lâm Đồng sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số tại doanh nghiệp như nâng cấp các phần mềm để phục vụ nhu cầu tốt hơn của khách hàng, phát triển thêm một số phần mềm mới, thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh. 

Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, Công ty Điện lực Lâm Đồng đang từng bước thực hiện công tác đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành điện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng. 


  • 08/11/2023 02:23
  • Thiên Phương
  • 3018