Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát động trồng rừng bảo vệ môi trường thủy điện

Ngày 22/3/2014, tại Nhà máy Thủy điện Sơn La (xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát động Lễ trồng rừng bảo vệ môi trường thủy điện.

Tham dự Lễ phát động còn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, đại diện Bộ NN&PTNT, Lãnh đạo UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý Dự án Thủy điện Sơn La, Công ty Thủy điện Sơn La cùng đông đảo, cán bộ, bà con nhân dân huyện Mường La.

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát động trồng rừng và bảo vệ môi trường

Ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN cho biết: Lễ phát động trồng rừng và bảo vệ môi trường thủy điện năm nay do Bộ Công Thương chủ trì, EVN là đơn vị thực hiện. EVN xác định việc trồng cây hoàn trả mặt bằng thi công, trồng bù rừng là góp phần phát triển hệ thống cây xanh và rừng phòng hộ đầu nguồn, chống xói mòn vì an toàn sinh thái và cải tạo cảnh quan môi trường cho khu vực xây dựng thủy điện là trách nhiệm của EVN đối với cộng đồng, với đất nước “Vì một môi trường bền vững”.

Mặc dù còn khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư các công trình điện, nhưng EVN luôn thực hiện nghiêm túc công tác chi trả phí Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) căn cứ vào sản lượng. Năm 2013, EVN đã trả tiền DVMTR 1.148 tỷ đồng, dự kiến năm 2014, phí DVMTR sẽ trả khoảng 1.192 tỷ đồng. Lễ phát động này đã thể hiện rõ cam kết và hành động của EVN đối với cộng đồng, đối với đất nước. Hoạt động sẽ được triển khai mạnh mẽ đối với các công trình thủy điện của EVN trên toàn quốc nhằm thực hiện cam kết “Vì một môi trường bền vững”, đây sẽ là một trong những hoạt động trọng điểm của EVN năm 2014 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Thực hiện lời chỉ bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 50 năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng để phục vụ cho việc phát triển bền vững và lâu dài của đất nước ta được thực hiện trên khắp mọi miền của đất nước và nó đã trở thành một phong trào tự giác trong toàn dân trong những năm qua đặc biệt là mỗi dịp mùa xuân về. Phó thủ tướng biểu dương Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Sơn La và EVN vì đã có sáng kiến phát động trồng cây gây rừng bảo vệ môi trường thủy điện.

Trong thế kỷ XXI này và trong những năm tiếp theo cả thế giới cũng như Việt Nam chúng ta phải đứng trước 4 thách thức lớn: Thách thức về an ninh lương thực, thách thức về an ninh nguồn nước, thách thức về an ninh năng lượng, thách thức về biến đổi khí hậu. Cả 4 thách thức này đều có liên quan đến việc chúng ta có thực hiện tốt trồng rừng và bảo vệ rừng hay không kể cả rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn ven biển, ven sông. Tất cả của công tác bảo vệ rừng này sẽ tác động đến việc phát triển bền vững của chúng ta”, Phó thủ tướng khẳng định.

Với ý nghĩa to lớn đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, UBND tất cả các địa phương trong cả nước tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ, đặc biệt nghiên cứu để xây dựng nhiều mô hình trồng rừng, bảo vệ rừng một cách bền vững. 

 


  • 22/03/2014 10:44
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 2425


Gửi nhận xét