Quyết liệt điều hành điện

Nếu được cung cấp đủ lượng khí thì bài toán thiếu điện năm 2012 sẽ cơ bản giải quyết được. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị giao ban xuất khẩu của Bộ Công Thương, ngày 5/12.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), năm 2012 khả năng sẽ thiếu gần 1 tỷ m3 khí, buộc các nhà máy nhiệt điện phải chuyển sang chạy dầu. Điều này sẽ khiến chi phí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ bị đội lên gần 18.000 tỷ đồng.

Theo lý giải của lãnh đạo PVN, có hai nguồn cấp khí cho các nhà máy điện là Nam Côn Sơn - Bạch Hổ và PM3 Cà Mau. Tuy nhiên, hầu như EVN chỉ huy động khí từ nhà máy Nam Côn Sơn - Bạch Hổ, trong khi nguồn ở PM3 Cà Mau lại nhiều hơn nhưng lại ít huy động, do giá cao hơn. Lãnh đạo PVN đề nghị Bộ Công Thương có kế hoạch để cân đối hai nguồn cung cấp khí này, do việc cung cấp khí còn phục vụ cho đạm, khí thắp áp và việc cân đối chung của cả tập đoàn.

Liên quan đến cung cấp điện cho Hà Nội, theo dự báo, năm 2012, Thành phố sẽ thiếu điện do nhiều dự án triển khai chậm tiến độ. Trước tình trạng này, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Hà Nội đã có cuộc họp với lãnh đạo EVN. Qua đó, thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, đồng ý cho EVN tiếp cận nguồn vốn với lãi suất 0% để triển khai tiếp các dự án và công trình điện.

 


  • 07/12/2011 05:06
  • Theo Báo Công Thương
  • 2851


Gửi nhận xét