San lấp mặt bằng làm ảnh hưởng đến công trình điện

Việc thi công dự án san lấp mặt bằng, mở rộng về phía nam khu Tái định cư Nhơn Phước, xã Nhơn Hội thành phố Quy Nhơn  đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường dây điện trung áp 22 kV, cấp điện từ xuất tuyến 473 - C22 Phú Tài  đến Nhơn Phước và các vùng phụ cận.

TBA Hội Thành đang bị lấp chung quanh

Dự án san lấp mặt bằng, mở rộng về phía nam khu Tái định cư Nhơn Phước, xã Nhơn Hội thành phố Quy Nhơn do BQL Khu Kinh tế Bình Định làm chủ đầu tư, đang được Doanh nghiệp xây dựng Nam Ngân thi công. Hơn 5,2 ha mặt bằng đã được san ủi, đổ đất nâng cao và lắp đặt trên 1000m công thoát nước các loại, công trình đang đi vào giai đoạn kết thúc trước mùa mưa bão 2012.

Tuy nhiên, việc thi công dự án này từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường dây điện trung áp 22kV, cấp điện từ xuất tuyến 473-C22 Phú Tài đến Nhơn Phước và các vùng phụ cận.

Do việc đổ đất nâng cao mặt bằng đã khiến cho các trụ điện dọc công trình mất độ cao an toàn cần thiết, gây nguy hiểm cho người và phương tiện thi công. Cụ thể, đoạn thôn Hội Thành, lối vào của khu vực doanh trại chỉ huy công trường, đoạn võng dây điện 22kV chỉ cách mặt đất dưới 6m, đã 3 lần xe đổ đất đi qua gây sự cố đứt dây, Điện lực Quy Nhơn đã xử lý nối lại để cấp điện cho toàn khu vực.

Hiện nay, đất cát đã được đổ ngập xung quanh Trạm biến áp Hội Thành làm cho công nhân vận hành điện không vào Trạm được. Trong mùa mưa này nếu không xử lý kịp, nguy cơ đất chôn lấp Trạm biến áp là điều khó tránh khỏi.

Bài học về việc nâng mặt bằng không chú ý xử lý dây điện trên không đã xảy ra tại khu vực phía Nam KKT Nhơn Hội cách đây không lâu: 1 tài xế xe ben đã tử vong, xe cháy hoàn toàn.

Thiết nghĩ Ban Quản lý công trình cần phối hợp kịp thời với ngành điện địa phương để có biện pháp điều chỉnh công trình điện an toàn hợp lý.


  • 18/09/2012 02:16
  • Hoàng Uyên
  • 3844


Gửi nhận xét