Huyện Lương Tài (Bắc Ninh): Nhiều hộ dân vi phạm hành lang lưới điện cao áp

Theo thống kê của Điện lực Lương Tài, toàn huyện hiện tồn tại 63 hộ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Tập trung chủ yếu ở 2 điểm chính: Thứ nhất là tuyến đường dây 10 kV thuộc đường dây 971 trạm biến áp trung gian Đông Bình, chạy qua 2 xã Trừng Xá và Trung Chính, với tổng số 38 hộ vi phạm. Điểm thứ hai là nhánh đường dây 35 kV Ngọc Thượng (xã Phú Hòa), chỉ trong khoảng chiều dài chưa đầy 600m đã có 18 hộ vi phạm. Hình thức vi phạm chính là xây dựng nhà ở kiên cố, nhà tạm, lán, công trình phụ trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Một công trình mới xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh)

Theo Điều 6 Nghị định số 81/2009/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 106/NĐ- CP ngày 17- 8- 2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ công trình lưới điện cao áp, quy định: Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn 3 m đối với đường dây có điện áp từ 10 - 35 kV; 4m với điện áp 110 kV; 6m với điện áp 220 kV.

Căn cứ vào quy định này thì trong khoảng hơn 1 km đường dây 10 kV chạy qua 2 xã Trung Chính và Trừng Xá có tới 38 hộ vi phạm đều cách đường dây 10 kV dưới 3m. Trong đó có 5 hộ nằm trong vị trí cực kỳ nguy hiểm, nhà của người dân chỉ cách đường dây cao áp chưa đầy 1m, hộ gần nhất là nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Mùi (Trừng Xá) chỉ cách 0,3m; 18 hộ vi phạm ở mức rất nguy hiểm và 15 hộ vi phạm ở mức nguy hiểm.

Ông Ngô Quang Tiến, Phó Giám đốc Điện lực Lương Tài cho biết: Hầu hết những vi phạm tại tuyến đường dây 10 kV qua địa phận 2 xã Trừng Xá và Trung Chính tồn tại từ những năm trước. Mặc dù Điện lực Lương Tài luôn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, không bán điện và gửi kiến nghị lên các cấp chính quyền và cơ quản lý nhà nước, kết quả các trường hợp đã vi phạm không giải tỏa được, nhưng số phát sinh thêm có xu hướng giảm.

Cá biệt có những hộ đã nhắc nhở, thông báo bằng văn bản đến tận chủ hộ yêu cầu dừng thi công và hoàn trả mặt bằng hiện trạng ban đầu song vẫn tiếp tục thi công cụ thể 2 hộ: Nguyễn Văn Hô (Trung Chính) và Đặng Văn Hà (Trừng Xá), qua kiểm tra hồ sơ pháp lý cả 2 hộ này đều không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng… Tất cả những hộ xây nhà trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp ở đây vẫn “sống chung” với... vi phạm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.


  • 27/08/2012 10:40
  • CTV
  • 3996


Gửi nhận xét