Sự cố mất điện hệ thống điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất: Không có lỗi của ngành Điện

Đó là khẳng định của ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) với evn.com.vn.

Liên quan đến sự cố mất điện hệ thống điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất hồi 11h05 phút ngày 20/11/2014, ông Bảo cho biết: Thời điểm đó, lưới điện trên toàn bộ khu vực cung cấp cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng, toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh nói chung vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới. Vì vậy, có thể khẳng định: Sự cố này không có lỗi của EVN HCMC nói riêng hay ngành Điện nói chung.

Nguồn điện lưới của EVN HCMC cấp cho sân bay Tân Sơn Nhất luôn ổn định, an toàn trong những năm qua -  Ảnh: Vũ Lam

Cụ thể, vào khoảng 11h05p đến 12h25p, Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) đã mất năng lực điều hành bay. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Nguyên nhân được giải thích ngay sau đó, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam là "do hệ thống điện cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất bị lỗi".  Đến chiều ngày 21/11/2014, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh đã khẳng định với báo chí về “lỗi” gây ra sự cố mất điện hy hữu tại ACC Hồ Chí Minh là do: "Sập cả 3 hệ thống lưu điện của đài không lưu cùng lúc". Cụ thể, ông Thanh cho biết, bình thường mọi nguồn điện từ điện lưới đến điện chạy máy nổ đều qua bộ lưu điện (UPS) với hệ thống dự phòng 3 cấp. Tuy nhiên, trưa ngày 20/11/2014, xuất phát từ hỏng 1 UPS, dẫn đến ngắt điện cả 2 USP còn lại. “Khi mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất. Vì vậy dẫn đến việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC Hồ Chí Minh và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất” – ông Thanh khẳng định.

Như vậy, có thể thấy, thời điểm ACC mất năng lực kiểm soát, điều hành bay thì hệ thống điện lưới được cung cấp bởi EVN HCMC vẫn hoàn toàn ổn định. Vấn đề là sự cố tại UPS - theo giải thích của lãng đạo Cục Hàng không Việt Nam, tức là UPS bị “chết” và không thể đưa điện vào thiết bị ở đài kiểm soát không lưu.

Về phía ngành Điện, để làm rõ hơn trách nhiệm của mình trong vấn đề này, EVN HCMC đã có văn bản cụ thể gửi Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các bên liên quan.  Theo đó, EVN HCMC khẳng định: EVN HCMC nói riêng, ngành Điện nói chung không có lỗi hay liên đới trách nhiệm trong sự kiện này. Ngành Điện đã, đang, và sẽ luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo nguồn điện ổn định, tin cậy cho mọi hoạt động của sản xuất và đời sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, đây là một sự cố cực kỳ hy hữu không chỉ của hàng không Việt Nam, mà cả lịch sử hàng không thế giới. 

Diễn biến sự cố mất điện hệ thống điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất:

- Khoảng 11h05 phút ngày 20/11/2014, sự cố mất điện xảy ra tại hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường bay dài Hồ Chí Minh khiến Trung tâm này mất năng lực kiểm soát, điều hành bay.

- Tại thời điểm xảy ra sự cố, 54/92 chuyến bay đã bị ảnh hưởng. Nhiều chuyến bay trong vùng thông báo bay TP. HCM, Hà Nội, Sanya, Pnom Peng, Singapore, Kuala Lumpur... đã phải đình/hoãn cất cánh, quay trở lại sân bay khởi hành/hạ cánh tại sân bay dự bị...

- 35 phút sau sự cố, từ 11h5 đến 11h40, ACC Hồ Chí Minh đã khôi phục được hệ thống cấp điện nhưng chưa khôi phục được điều hành

- 12h19 phút cùng ngày, ACC Hồ Chí Minh đã điều hành được bình thường với các chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất

- 15h40 phút cùng ngày, đã khôi phục được toàn bộ thiết bị điều hành bay với hệ thống điện cấp qua UPS

- Trưa ngày 21/11/2014, USP bị hỏng đầu tiên được khôi phục

 Hiện có ít nhất 5 cán bộ, nhân viên có liên quan đã bị đình chỉ công tác để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm liên quan, trong đó có ông Trần Cung - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam.

    Sự việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

 

Tiến sỹ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP. HCM, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI cho biết:

"Trung tâm kiểm soát không lưu là đối tượng được ngành Điện xếp vào diện hộ tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai đường dây, hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới quốc gia. Nguồn thứ nhất bị sự cố, gián đoạn việc cung cấp điện thì nguồn thứ hai lập tức hoạt động. Giả sử cho rằng cả hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới đều mất thì nguồn cung cấp thứ ba là động cơ diezen sẽ lập tức hoạt động, đảm bảo việc cung cấp điện cho trung tâm kiểm soát không lưu."                                                                                      (Nguồn: TPO)

 


  • 24/11/2014 01:45
  • Hoàng Ly
  • 6535


Gửi nhận xét