Thông tư 25: Để thực thi hiệu quả, cần...

Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương (Thông tư 25) chính thức có hiệu lực từ ngày 26/10/2018. Tuy nhiên, cần phải làm gì để Thông tư này đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho những người đi thuê nhà? evn.com.vn ghi nhanh ý kiến của một số chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thông tư 25 của Bộ Công Thương với những quy định cụ thể, chi tiết về cách tính giá điện mới cho đối tượng đi thuê nhà có ý nghĩa rất lớn về vấn đề an sinh xã hội đối với người thu nhập thấp. 

Để Thông tư này đi vào cuộc sống, theo tôi, các cơ quan chức năng như Điện lực, Sở Công Thương, chính quyền địa phương,… cần phải phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với những chủ nhà trọ vi phạm.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Thông tư 25 đến với chủ nhà trọ, người thuê trọ, ví dụ như dán thông báo tại mỗi nhà trọ để cả 2 phía đều nắm bắt được chủ trương, cũng như cách tính giá điện nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

GS. Viện sĩ Trần Đình Long

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đình Long – Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam:

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Thông tư 25 với việc đơn giản hóa cách tính giá điện cho người đi thuê nhà, vừa bảo vệ quyền lợi của đối tượng này, đồng thời cũng tạo sự thuận tiện hơn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát.

Nhưng trên hết, để Thông tư này phát huy được ý nghĩa, cần sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, chứ không riêng gì ngành Điện. Bởi Điện lực có trách nhiệm phối hợp trong công tác kiểm tra; áp giá bán điện cho các chủ nhà trọ theo quy định; chính quyền địa phương sở tại sẽ là đơn vị nắm bắt rõ nhất những hộ nào cho thuê trọ; còn việc xử phạt sai phạm của những chủ nhà không tuân thủ quy định là trách nhiệm của các sở, ban ngành liên quan,…

Bên cạnh đó, chính những người đi thuê nhà cũng cần phải chủ động lên tiếng, thông báo với các cơ quan chức năng khi chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định.

  Ông Nguyễn Quốc Dũng

Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN:

Chủ động thực hiện

Ngay sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 25, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện Thông tư này.

Tập đoàn đã, đang và sẽ tiến hành tổ chức tập huấn, phổ biến các nội dung thay đổi, bổ sung của Thông tư 25 cho các giao dịch viên tại 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng để trả lời khách hàng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách giá điện của Thông tư 25 để chủ nhà cũng như người đi thuê nhà nắm bắt và thực hiện.

Ngoài ra, các tổng công ty điện lực/công ty điện lực cũng triển khai kiểm tra, rà soát tất cả các chủ nhà trọ có nhà cho sinh viên, người lao động thuê (bên thuê nhà không phải là hộ gia đình) để áp giá bán điện theo Thông tư 25.

HIện nay, các đơn vị trực thuộc EVN cũng đã có cơ sở dữ liệu về tình trạng cho thuê nhà của các chủ nhà trọ giúp cho công tác rà soát nhanh gọn hơn. Trong hệ thống Chương trình quản lý khách hàng của các tổng công ty điện lực/công ty điện lực cũng đã bổ sung số liệu giá bán điện sinh hoạt cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở để phục vụ công tác quản lý, theo dõi.


  • 26/10/2018 11:51
  • M. Tâm (lược ghi)
  • 17455