Tìm vốn cho các dự án năng lượng tái tạo

Tại các nền kinh tế phát triển, năng lượng tái tạo (NLTT) chiếm khoảng 15% tổng nguồn cung về năng lượng. Tuy nhiên, ở các nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam, NLTT là một ngành tương đối mới, chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng cung năng lượng.

Hội thảo APEC về thông lệ tốt trong việc cấp vốn cho các dự án NLTT

Hội thảo APEC về thông lệ tốt trong việc cấp vốn cho các dự án NLTT diễn ra trong hai ngày 4 - 5/6/2013 tại Hà Nội đã nêu ra thực tế: Đa số các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực APEC đều có đặc điểm chung là kết cấu hạ tầng còn thiếu, nguồn lực lại hạn chế, đặc biệt là nguồn lực về tài chính.

Điều này khiến cho các thành viên đang phát triển trong APEC có xu hướng “tụt hậu”, thiếu kinh nghiệm thực tế và chuyên môn so với các thành viên phát triển trong quá trình gọi vốn và cấp vốn cho các dự án NLTT, nhất là trong bối cảnh lĩnh vực NLTT đòi hỏi nguồn tài chính và nhân lực rất lớn.

Tại Việt Nam, hiện nay chỉ có nhà máy điện gió tại Bạc Liêu tiếp cận được nguồn vốn từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ qua bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam, với mức vay 70% tổng vốn của dự án ở giai đoạn 1. Dự kiến, khi bước sang giai đoạn 2, nhà máy sẽ được vay 85% tổng vốn của dự án. 

Việc sử dụng điện từ các nguồn NLTT cũng gặp nhiều khó khăn, do giá thành sản xuất còn khá cao so với các nguồn năng lượng truyền thống. Mặc dù Chính phủ đã ưu tiên cho các nguồn điện được sản xuất từ NLTT, song đến nay, chỉ có điện gió được hỗ trợ giá mua với mức 7,8 cent/kWh (trong đó 6,8 cent là giá do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả, 1 cent còn lại được Nhà nước trợ giá). Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn còn e dè với việc đầu tư cho điện từ NLTT. 

Đến nay, chỉ có điện gió được hỗ trợ giá mua với mức 7,8 cent/kWh (trong đó 6,8 cent là giá do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả, 1 cent còn lại được Nhà nước trợ giá) - Ảnh: H.Hiếu

Chia sẻ kinh nghiệm về việc tìm vốn cho các dự án NLTT, Tiến sỹ Cary Bloyd – Chuyên viên Khoa học cao cấp – Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Hoa Kỳ) cho biết: Chính phủ và doanh nghiệp cần phải làm việc với các ngân hàng để họ thấy được hiệu quả của các dự án NLTT, từ đó thúc đẩy việc cho vay vốn. Bên cạnh đó, các dự án NLTT sẽ giải quyết một khối lượng việc làm đáng kể cho địa phương, nơi triển khai dự án. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ, chính quyền địa phương nơi có dự án cần có cơ chế hỗ trợ đặc biệt cho các dự án này như miễn giảm thuế; miễn giảm tiền thuê đất...

Nhu cầu năng lượng trên thế giới ngày càng gia tăng, trong khi tiềm năng về NLTT đã có, những ưu điểm của nguồn năng lượng này cũng đã được chứng minh, thời gian tới, bài toán về vốn cho NLTT tại Việt Nam cần được giải quyết để đưa nguồn năng lượng phát triển mạnh hơn nữa. 

Thông qua việc phân tích các hoạt động APEC liên quan đến việc cấp vốn cho các dự án NLTT, Hội thảo được coi là một diễn đàn mở, nơi các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và tổ chức tài chính quốc tế có cơ hội thảo luận, tìm các giải pháp trong việc kêu gọi và cấp vốn cho các dự án NLTT, cũng như đề xuất khuyến nghị cho APEC về các hoạt động có thể thực hiện trong thời gian tới.


  • 06/06/2013 10:20
  • Lan Phương - Huyền Trang
  • 23339


Gửi nhận xét