Ông Cầm Văn Giáo – Phó giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, đơn vị chính thức thực hiện triển khai hóa đơn điện tử từ tháng 10/2013, đến nay, đã áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng của Công ty. Việc triển khai chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, tra cứu thông tin hóa đơn và kiểm soát phát hành hóa đơn dễ dàng; giảm các chi phí liên quan đến phát hành hóa đơn; thuận tiện cho khách hàng trong việc tra cứu, theo dõi tiền điện sử dụng hàng tháng qua internet, chủ động thanh toán; hạn chế rủi ro, phù hợp xu thế chung áp dụng công nghệ thông tin để quản lý dịch vụ, kinh doanh điện.
Tuy nhiên, quá trình triển khai hóa đơn điện tử tại đây còn có khó khăn, vướng mắc vì một số lượng lớn khách hàng thuộc các xã vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận với mạng internet nên việc khách hàng tra cứu, khai thác hóa đơn điện tử còn hạn chế. Việc thực hiện đăng ký tài khoản tra cứu hóa đơn tiền điện trên trang web chăm sóc khách hàng vẫn chưa thuận tiện; thời gian đồng bộ hóa dữ liệu còn chậm, cổng tra cứu hóa đơn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu tra cứu của khách hàng…
Theo bà Đỗ Nguyệt Ánh – Phó tổng giám đốc EVN NPC, chương trình triển khai hóa đơn điện tử là yêu cầu bắt buộc, sẽ áp dụng trong toàn Tổng Công ty, dự kiến đến giữa năm 2015 phải hoàn tất. Lãnh đạo EVN NPC yêu cầu các đơn vị tập huấn cho tất cả các cán bộ nhân viên về triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt đối với các nhân viên làm công tác thu ngân, giao dịch viên. Khi đã đưa hóa đơn điện tử đến khách hàng là phải đảm bảo chính xác, không được để xảy ra in sai hóa đơn tiền điện của người dân. Đồng thời giảm bớt thời gian đồng bộ dữ liệu để khách hàng sớm chủ động tra cứu hóa đơn, thông tin tiền điện.
Được biết, sau PC Sơn La, các công ty điện lực gồm: Bắc Ninh, Lào Cai, Hưng Yên sẽ là những đơn vị tiếp theo thực hiện triển khai hóa đơn điện tử, dự kiến thời gian bắt đầu từ tháng 9/2014.