Trên 55% số xã của tỉnh Lạng Sơn đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới

Đến nay, có 114/207 xã trong toàn tỉnh Lạng Sơn đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn. Đó là kết quả từ sự phối hợp tích cực giữa Công ty Điện lực Lạng Sơn với các cấp chính quyền địa phương thời gian qua.

Đã hơn 1 năm từ khi người dân thôn Bản Quyêng, xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình được đón điện lưới quốc gia. Giờ đây, đi dọc đường làng, nhà nhà đều có điện chiếu sáng và những thanh âm rộn ràng từ các máy xay xát.

Công nhân Điện lực Lạng Sơn kiểm tra 1 TBA tại xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình

Theo chị Lành Thị Nở, người dân thôn Bản Quyêng, ngày có điện lưới về, cả bản mổ lợn ăn mừng. Đến bây giờ, niềm vui được dùng điện của bà con vẫn vẹn nguyên. "Sau một ngày vất vả trên đồng ruộng, tối về mở tủ lạnh uống cốc nước mát, bật tivi xem thời sự, thấy vui sướng lắm" - chị Nở chia sẻ.

Không chỉ riêng thôn này, những năm qua, với nỗ lực của Công ty Điện lực Lạng Sơn, nhiều thôn bản, hộ gia đình chưa có điện ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã được cấp điện.

Đến nay, 100% số xã toàn tỉnh đã có điện, số hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới đạt gần 98%. Chất lượng điện được đảm bảo giúp người dân thêm yên tâm sản xuất. 

Bên cạnh việc cấp điện mới cho những thôn bản trắng về điện, Công ty cũng thực hiện cải tạo lưới điện nông thôn. Hàng năm, Điện lực các huyện, thành phố trực thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động cân đối, sử dụng các nguồn vốn, nguồn vật tư; tận dụng những vật tư cũ thu hồi còn sử dụng tốt để đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn.

Riêng năm 2018, trên toàn tỉnh đã cải tạo, nâng cấp, sửa chữa được trên 230 km lưới điện hạ áp nông thôn. Công ty Điện lực Lạng Sơn còn thực hiện nhiều công tác hỗ trợ người dân và các xã, thôn, giúp đưa thêm 12 xã đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn mới trong năm 2018.

Ông Vi Lê Thành - Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, năm 2019, Công ty Điện Lực Lạng Sơn sẽ phấn đấu cải tạo 200-250 km lưới điện cũ nát, phấn đấu đến năm 2020 sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu 99% số hộ dân nông thôn có điện theo Nghị quyết của tỉnh đã đề ra.

Tại một tỉnh miền núi như Lạng Sơn, việc đầu tư xây dựng các công trình điện còn gặp nhiều khó khăn do yếu tố địa hình và đặc điểm dân cư phân tán. Tuy nhiên, những năm gần đây, lưới điện liên tục vươn xa về các thôn, bản vùng sâu, vùng xa; hàng trăm km đường điện được cải tạo, nâng cấp mỗi năm. Đó là nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới của Công ty Điện lực Lạng Sơn, để mỗi mùa xuân mới, sẽ có nhiều hơn nữa những vùng quê nghèo sáng lên ánh điện.


  • 21/02/2019 09:28
  • Liên Hà
  • 18380