Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường tiểu học: Cần triển khai đồng bộ và lâu dài

Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh tiểu học tại các trường được các đơn vị điện lực triển khai chưa đầy 1 năm, nhưng đã và đang phát huy được hiệu quả tốt và ngày càng nhân rộng.

Rèn luyện thói quen tiết kiệm điện từ nhỏ

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) là một trong những đơn vị tiên phong về thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh trong trường tiểu học. Chị Nguyễn Thị Thu Phương - Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty cho biết: “EVN HANOI mong muốn thông qua những buổi giao lưu như thế này, các em nhỏ sẽ biết cách sử dụng điện sao cho hợp lý, hiệu quả, từ đó, hình thành thói quen tiết kiệm cho các em”.

Cuối năm 2011, EVN HANOI đã triển khai 58 buổi giao lưu “Em cùng chung tay tiết kiệm điện”. Tín hiệu phản hồi từ các trường rất tốt, thậm chí có trường không có trong danh sách nhưng chủ động gọi điện đến để “đặt hàng” – chị Phương chia sẻ. Năm nay, EVN HANOI tiếp tục mở rộng chương trình đến 106 trường tiểu học. 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai - Nguyễn Đức Dương đánh giá, hình thức  tuyên truyền tiết kiệm điện này rất bổ ích và ý nghĩa đối với học sinh, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho nhà trường trong việc giáo dục thói quen tiết kiệm điện cho các em ngay từ bây giờ.

Mở rộng phạm vi

Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường tiểu học đã được nhiều đơn vị điện lực triển khai rộng khắp cả nước. Điển hình, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã triển khai chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm” từ tháng 3/2012. Không chỉ hướng dẫn cách dùng điện tiết kiệm, hiệu quả, chương trình còn trang bị kỹ năng sơ, ứng cứu người bị tai nạn điện... Sau 3 tháng thực hiện, gần 100 nghìn học sinh tại 144 trường tiểu học, 77 trường trung học cơ sở và 8 trường trung học phổ thông tuyên truyền về tiết kiệm điện và phổ biến những kiến thức cơ bản ứng phó với tai nạn về điện. Hiện nay, EVN HCMC đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của chương trình tại các điểm sinh hoạt hè.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An (Hà Nội) Lê Việt Thảo: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh tiểu học là chương trình rất có ý nghĩa và thiết thực trong việc giúp hình thành những thói quen tốt và ý thức tiết kiệm ở trẻ em. Muốn hình thành thói quen tiết kiệm điện cho các em thì quan trọng nhất là sự giáo dục, nhắc nhở cần được lặp đi lặp lại thường xuyên. Người lớn phải có nhiều hình thức truyền đạt sáng tạo để trẻ dễ dàng nhận thức và tiếp thu, đúng theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học”

Công ty Điện lực (PC) Sơn La, cuối năm học 2011-2012 đã tuyên truyền thí điểm thành công tại 3 trường tiểu học. Vì thế, chuẩn bị bước vào năm học mới, PC Sơn La dự kiến sẽ áp dụng tuyên truyền cho tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh.

Chương trình cũng được triển khai tại nhiều công ty điện lực khác như: Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng,... bằng nhiều hình thức: Giao lưu, phát tờ rơi, tặng thời khóa biểu, vở viết cho in thông điệp tiết kiệm điện...

Cần triển khai đồng bộ và lâu dài

Cho rằng “Sử dụng điện đúng cách, hợp lý là một kỹ năng sống mà trẻ em cần có”, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng: Giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho các em nhỏ là một hướng đi đúng và mang tính bền vững. Tuy nhiên, việc giáo dục phải có tính hệ thống và lâu dài, chứ không nên triển khai ồ ạt như một phong trào rồi thôi, bởi hầu hết các em vẫn chưa phải là người trực tiếp sử dụng điện, các em sẽ chóng quên nếu không được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Cùng quan điểm này, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng việc giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm, trong đó, tiết kiệm điện là rất cần thiết. Chương trình của ngành Điện đang triển khai là tốt, nhưng cũng cần phối hợp thực hiện đồng bộ để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tại TP Hồ Chí Minh

- Tính đến 31/7/2012, thực hiện tuyên truyền TKĐ:

* Tại 229 trường học  (hơn 94 nghìn học sinh)

* 14 điểm sinh hoạt hè  (hơn 1.200 học sinh)

* Giá trị thực hiện chương trình hơn 675 triệu đồng.

Tại Hà Nội

- Trong 6 tháng đầu năm 2012, thực hiện:

* Hơn 200 buổi tuyên truyền tại các trường tiểu học, THCS và đại học.

* Khoảng 160.000 học sinh, sinh viên tham dự

 


  • 18/09/2012 07:29
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 5019


Gửi nhận xét