Ứng phó với áp thấp nhiệt đới: các hồ chứa thủy điện khu vực phía Bắc đang có dung tích phòng lũ cao

Dự báo, từ chiều 7/7 đến 8/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể mưa to đến rất to. Hiện nay, các hồ thủy điện lớn phía Bắc đang ở mức nước thấp, tuy nhiên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bám sát diễn biến áp thấp nhiệt đới và vận hành công trình đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Sáng 7/7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. 

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du. Đồng thời, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Cũng theo ông Trần Quang Hoài, EVN và các đơn vị thành viên có phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng nếu mưa lớn gây ngập lụt. 

Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT chỉ đạo các địa phương khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Ông Trần Quang Hoài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trước đó, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, EVN đã yêu cầu các công ty thủy điện quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để vận hành công trình đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

Các tổng công ty điện lực củng cố lưới điện, xử lý các tồn tại, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện cần nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 7/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 100km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Trong 12 - 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (20-25km/h), có khả năng mạnh thêm. Sáng sớm 8/7, ATNĐ đổ bộ đất liền khu vực từ Nam Định đến Thanh Hóa. Từ chiều 7/7 đến 8/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa từ 100-250 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt (tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An). Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi.


  • 07/07/2021 11:00
  • Lê Việt
  • 4308