Ủy ban châu Âu phê duyệt viện trợ cho chương trình triển khai lưu trữ 5,4GWh tại Ba Lan

Ủy ban châu Âu đã phê duyệt chương trình viện trợ trị giá 1,2 tỷ Euro của Ba Lan, nhằm hỗ trợ đầu tư vào các cơ sở lưu trữ điện để giúp giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện Ba Lan vào nhiên liệu hóa thạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện quốc gia.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Pacific Green

Trong thông báo đưa ra ngày 3 tháng 10 năm 2024, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu cho biết chương trình của Ba Lan sẽ hỗ trợ lắp đặt ít nhất 5,4GWh các cơ sở lưu trữ điện mới.

Chính sách này sẽ chỉ hỗ trợ các cơ sở lưu trữ mới được lắp đặt có hiệu năng ít nhất là 4MWh. Các dự án đủ điều kiện sẽ được kết nối với mạng lưới phân phối hoặc truyền tải điện của Ba Lan ở mọi cấp điện áp.

Theo kế hoạch, viện trợ sẽ được thực hiện dưới hình thức tài trợ trực tiếp và cho vay. Tổng số tiền tài trợ và cho vay cộng lại không được vượt quá 45% chi phí đầu tư của các dự án được hỗ trợ nhưng con số đó có thể tăng lên 55% đối với các công ty vừa và 65% đối với các công ty nhỏ, Ủy ban cho biết.

Theo Ủy ban châu Âu, chương trình của Ba Lan là “cần thiết, phù hợp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và tạo điều kiện phát triển một số hoạt động kinh tế có tầm quan trọng đối với việc thực hiện kế hoạch REPowerEU (nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga sau cuộc xung đột với Ukraine) và kế hoạch công nghiệp Thỏa thuận xanh.

Công tác viện trợ sẽ được thực hiện trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.


  • 09/10/2024 02:45
  • PV (Theo ess-news.com)
  • 611