Việt Nam hưởng ứng Ngày nước thế giới 2014: "Nước và Năng lượng"

Với thông điệp "Nước không còn là nguồn tài nguyên vô tận" - Ngày nước thế giới năm nay hướng tới chủ đề "Nước và năng lượng" - một trong những mối quan tâm hàng đầu của tất cả các quốc gia. Lễ mit tinh hưởng ứng ngày nước thế giới (22/3) tại Việt Nam vừa diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Lễ mit tinh diễn ra tại tỉnh Lai Châu, với sự có mặt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, bà Victoria KwaKwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lãnh đạo Bộ  Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, EVN, UBND tỉnh Lai Châu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Cần có sự phối hợp đồng bộ hiệu quả giữa các ngành cũng như ý thức của người dân về sử dụng nguồn nước và năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Năm nay, trong bối cảnh thách thức về an ninh năng lượng ngày càng gia tăng, thế giới đã lấy chủ đề "Nước và Năng lượng" nhằm gửi thông điệp "Nước không còn là nguồn tài nguyên vô tận" đến tất cả các quốc gia và nhân loại tiến bộ. Từ đó, hướng tới kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ nguồn nước và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Việt Nam chọn tỉnh Lai Châu để tổ chức sự kiện này năm nay vì đây là một trong những địa phương đầu nguồn của sông Đà - nơi bắt nguồn của 3 công trình thủy điện lớn nhất nước ta hiện nay là Thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình. Theo Ban tổ chức, nơi đây hội tụ đầy đủ mối quan hệ tương quan giữa nước và năng lượng.

Theo dự báo, đến năm 2035 nhu cầu năng lượng của toàn thế giới sẽ tăng khoảng 50%. Đặc biệt, lượng nước khai thác cho sản xuất năng lượng sẽ tăng khoảng 20%. Cùng với áp lực tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và nhu cầu sử dụng nước, năng lượng ngày càng cao, tài nguyên nước đang đứng trước nguy cơ ngày càng cạn kiệt.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Các áp lực về nhu cầu tăng trưởng kinh tế, năng lượng sẽ tạo nên sự mâu thuẫn về lợi ích, tranh chấp trong khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước giữa các quốc gia, cũng như giữa các ngành, địa phương trong phạm vi một quốc gia nếu không có sự điều phối, chia sẻ, khai thác phù hợp, hiệu quả. Từ đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, với 1 quốc gia mà nguồn năng lượng điện chủ yếu vẫn là thủy điện (chiếm hơn 37%) như Việt Nam, thì những thách thức về năng lượng đòi hỏi sự hợp tác, chia sẻ, đóng góp của nhiều ngành, địa phương, trong đó có ngành tài nguyên nước. Đặc biệt, người dân Việt Nam cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ nguồn nước - nhất là nước ngọt, và sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn các nguồn năng lượng.
 
Tham gia tích cực các hoạt động hưởng ứng ngày nước thế giới, EVN đang nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn nước cho thủy điện, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân cả nước về sử dụng năng lượng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.
 
Theo Liên hiệp quốc, nước sạch là 1 trong 3 nhu cầu thiết yếu nhất của con người, và trong 7 tỷ dân đang sinh sống trên thế giới, 1,1 tỷ người đang sống không có nước sạch để dùng, 1,3 tỷ người không có điện để dùng, 769 triệu người không được tiếp cận với hệ thống nước sạch và 2,5 tỷ người đang bị ảnh hưởng từ môi trường sống mất vệ sinh vì thiếu nước.

 


  • 22/03/2014 11:13
  • Vĩnh Long (tổng hợp)
  • 2699


Gửi nhận xét