Chiếc máy hoạt động theo quy trình tổng hợp Fischer - Tropsch nhằm chuyển carbon monoxide và hydro thành hydrocarbon dạng lỏng.
Ban đầu, nước được chuyển đổi sang dạng hơi nước song song với quá trình tách oxy và hydro. Hydro sau đó được sử dụng để chuyển hóa carbon dioxide (CO2) thành carbon monoxide (CO). Ở giai đoạn này, CO sẽ kết hợp với hydro để tạo thành hydrocarbon lỏng. Nó có thể trở thành nhiên liệu sử dụng thay thế khí gas, dầu diesel và nhiên liệu dùng cho máy bay, vốn được tạo ra từ dầu mỏ như hiện nay.
Máy chuyển đổi nhiên liệu từ nước và carbon dioxide. Ảnh: khoahoc.com.vn
Công ty Sunfire cho biết hiệu suất năng lượng của toàn bộ quá trình này ở thời điểm hiện tại là 70%, một con số khả quan hơn so với các loại động cơ sử dụng xăng hay dầu diesel thông thường. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là cần có một lượng điện năng lớn để chuyển đổi nước thành hơi nước.
Theo Gizmodo, trung bình mỗi ngày, một chiếc máy chuyển đổi có thể xử lý 3,2 tấn CO2 để tạo ra một thùng nhiên liệu. Do đó, để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của thế giới hiện nay, các nhà khoa học ước tính cần có rất nhiều máy móc, thiết bị và chi phí.
CO2 là một trong những loại khí gây nên hiện tượng ấm lên của trái đất. Giới bảo vệ môi trường tin rằng giảm lượng CO2 trong không khí, giảm hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch (như dầu mỏ và than đá) là giải pháp hiệu quả nhất trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.